Page 62 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 62
3
3.2 กลยุทธ
กลยุทธ3ที่ 1 สFงเสริมการจัดการศึกษาใหLผLูเรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
เป@าหมาย
ผูPเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ไดPรับการดูแลความปลอดภัยจากภัยพิบัต ิ
้
_
และภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถปรับตัวต_อโรคอุบัติใหม_ โรคอุบัติซำ และรองรับวิถีชีวิตใหม รวมถึงการจัด
ี่
ื้
ี่
สภาพแวดลPอมทเออต_อการมีสุขภาวะทดี
ตัวชี้วัด คFาเป@าหมาย
ท ี่ ตัวชี้วัด หนFวยนับ คFาเป@าหมาย
1 รPอยละของผูPเรียนที่เขPาร_วมกิจกรรมที่ส_งเสริมสนับสนุนในการสรPาง
รPอยละ 85
ภูมิคุPมกันพรPอมรับมือการเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามแบบใหม_ทุกรูปแบบ
2 รPอยละของครู บุคลากรทางการศึกษา ดําเนินการตามแนวทางในการ
จัดการภัยพิบัติ และภัยคุกคามทุกรูปแบบ ใหPสามารถปรับตัวต_อโรค รPอยละ 80
้
_
อุบัติใหม_และโรคอุบัติซำ รองรับวิถีชีวิตใหม (New Normal)
3 รPอยละของสถานศึกษาที่มีแผน/มาตรการในการจัดการภัยพิบัติ
้
ภัยคุกคามทุกรูปแบบ โรคอุบัติใหม_และโรคอุบัติซำ รองรับวิถีชีวิตใหม_ รPอยละ 80
(New Normal)
4 รPอยละของบุคลากรทางการศึกษามีความรูPความเขPาใจเรื่องการจัดระบบ รPอยละ 80
ความปลอดภัยต_าง ๆ สามารถนําความรูPไปถ_ายทอดสู_โรงเรียนได P
แนวทางการพัฒนา
1. สรPางความตระหนัก ความรูP ความเขPาใจแก_ครู บุคลากรทางการศึกษา ใหPสามารถวิเคราะหM
ี่
ประเมินสถานการณMความเสยง และดําเนินการตามแนวทางในการจัดการภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบให P
สามารถปรับตัวต_อโรคอุบัติใหม_และโรคอุบัติซำ รองรับวิถีชีวิตใหม (New Normal)
้
_
2. ส_งเสริมการพัฒนาผูPเรียนใหPมีความรPูความเขPาใจ รูPจักวิธีการปTองกันและแกPไขเกยวกับภัยคุกคาม
ี่
M
ภัยจากยาเสพติด ความรุนแรง การคุกคามในชีวิตและทรัพยMสิน การคPามนุษย อาชญากรรมไซเบอรM ภัยพิบัต ิ
ี่
ี่
ิ่
ึ
้
และภาวะฉุกเฉิน โรคอุบัติใหม_และโรคอุบัติซำ ตลอดจนพฤติกรรมที่พงประสงคMดPานสงแวดลPอมทเกยวขPองกับ
ความปลอดภัย
ี่
ื่
3. พัฒนากระบวนการเรียนรูPทม_ุงเสริมสรPางทักษะชีวิตและทักษะอาชีพใหPแก_ผPูเรียน เพอรองรับภัยพิบัติและ
้
ภัยคุกคามทุกรูปแบบ โรคอุบัติใหม_และโรคอุบัติซำ
ั
4. ส_งเสริม พฒนาทักษะดPานดิจิทัลและดPานการเรียนรูPดPวยตัวเอง ทนําไปส Digital Life & Learning
ู_
ี่
รวมถึงความพรPอมของครูผูPสอนในการจัดการเรียนการสอนออนไลนMเพื่อความปลอดภัย เมื่อตPองเผชิญกับสถานการณ M
ภัยพิบัติและภัยคุกคาม
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 54