Page 59 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 59

1)  ดAานความปลอดภัย

                                   พัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให8กับผู8เรียน ครู และบุคลากรทางการ

                ศึกษาและสถานศึกษาจากภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมถึงการจัดสภาพแวดล8อมที่เอื้อตEอการมีสุขภาวะ

                ที่ดีสามารถปรับตัวตEอโรคอุบัติใหมEและโรคอุบัติซ้ำ
                              2) ดAานโอกาส

                                                           8
                                  2.1 สนับสนุนให8เด็กปฐมวัยได8เขาเรียนทุกคน มีพัฒนาการที่ดี ทั้งทางรEางกาย จิตใจ วินัย
                อารมณ= สังคม และสติปdญญา ให8สมกับวัย

                                  2.2 ดำเนินการให8เด็กและเยาวชนได8รับการศึกษาจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานอยางม ี
                                                                                                      E
                คุณภาพตามมาตรฐาน วางรากฐานการศึกษาเพื่ออาชีพ สามารถวิเคราะห=ตนเองเพื่อการศึกษาตEอ และ
                ประกอบอาชีพ ตรงตามศักยภาพและความถนัดของตนเอง รวมทั้งสEงเสริมและพัฒนาผู8เรียนที่มีความสามารถ

                พิเศษสูEความเปQนเลิศ เพื่อเพิ่มขดความสามารถในการแขEงขันของประเทศ
                                         ี
                                 2.3 พัฒนาระบบดูแลชEวยเหลือเด็กและเยาวชนที่อยูEในการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อปVองกน
                                                                                                        ั
                ไมEให8ออกจากระบบการศึกษา รวมทั้งชEวยเหลือเด็กตกหลEนและเด็กออกกลางคันให8ได8รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                      E
                อยEางเทาเทียมกัน
                                                ิ
                                 2.4 สEงเสริมให8เด็กพการและผู8ด8อยโอกาสให8ได8รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพ   มีทักษะ
                                                                     E
                ในการดำเนินชีวิต มีพื้นฐานในการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได8อยางมีศักดิ์ศรีความเปQนมนุษย= ตามหลักปรัชญา
                ของเศรษฐกิจพอเพียง

                              3. ดAานคุณภาพ

                                  3.1 สEงเสริมการจัดการศึกษาให8ผู8เรียนมีความร  มีทักษะการเรียนรู8และทักษะที่จำเปQนของโลก
                                                                     ู8
                                E
                ในศตวรรษที่ 21 อยางครบถ8วน  เปQนคนดี มีวินัย มีความรักในสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองในระบอบ
                ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย=ทรงเปQนประมุข มีทัศนคติที่ถูกต8องตEอบานเมือง
                                                                             8
                                                                               E
                                 3.2 พัฒนาผู8เรียนให8มีสมรรถนะและทักษะด8านการอาน คณิตศาสตร= การคิดขั้นสง
                                                                                                         ู
                                                               E
                นวัตกรรม วิทยาศาสตร=และเทคโนโลยีดิจิทัล และภาษาตางประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแขEงขน
                                                                                                        ั
                และการเลือกศึกษาตEอเพื่อการมีงานทำ

                                                                             ั
                                                                                           ั
                                          ั
                                                                        8
                                                                                                        E
                                 3.3  ปรบหลกสตรเปนหลกสตรฐานสมรรถนะ ท่เนนการพฒนาสมรรถนะหลกท่จำเปนในแตละ
                                      ั
                                                                                              ี
                                                                                                  Q
                                                    ั
                                                       ู
                                            ู
                                                Q
                                                                      ี
                ระดับ จัดกระบวนการเรียนรู8แบบลงมือปฏิบัติจริง รวมทั้งสEงเสริมการจัดการเรียนรู8ที่สรางสมดลทุกดาน
                                                                                                  ุ
                                                                                                       8
                                                                                            8
                สEงเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาพหุปdญญา พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลผู8เรียนทุกระดับ
                                 3.4 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให8เปQนครูยุคใหมE มีศักยภาพในการจัดการเรียน
                                                                      8
                การสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ มีทักษะในการปฏิบัติหนาที่ได8ดี มีความรู8ความสามารถในการใช     8
                                                          E
                                                                                              ู
                เทคโนโลยีดิจิทัล  มีการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพอยางตEอเนื่อง รวมทั้งมีจิตวิญญาณความเปQนคร
                                                                  แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  51
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64