Page 57 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 57

V
                              ข8อ 6 การจัดสรรและการกระจายทรัพยากรให8ทั่วถึงทุกกลุEมเปาหมาย รวมถึงการระดม
                ทรัพยากรทางการศึกษาจากความรEวมมือทุกภาคสEวน เพื่อให8การจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา มีความเปQนธรรม

                      8
                                                 8
                                      V
                และสรางโอกาสให8กลุEมเปาหมายได8เขาถึงการศึกษาที่มีคุณภาพทัดเทียมกลุEมอื่น ๆ กระจายทรัพยากร
                ทั้งบุคลากรทางการศึกษา  งบประมาณ  และสื่อเทคโนโลยีได8อยางทั่วถึง
                                                                    E
                                                                                  8
                              ข8อ 7 การนำกรอบคุณวุฒิแหEงชาติ (NQF) และกรอบคุณวุฒิอางอิงอาเซียน (AQRF) สูEการ
                ปฏิบัติ เปQนการผลิตและการพัฒนากำลังคนเพื่อการพัฒนาประเทศโดยใช8กรอบคุณวุฒิแหEงชาติ เชื่อมโยง

                ระบบการศึกษาและการอาชีพโดยใช8กลไกการเทียบโอนประสบการณ=ด8วยธนาคารหนEวยกิต และการจัดทำ

                มาตรฐานอาชีพในสาขาที่สามารถอ8างอิงอาเซยนได8
                                                     ี
                              ข8อ 8 การพัฒนาเด็กปฐมวัยให8ได8รับการดูแลและพัฒนากEอนเขารับการศึกษาเพื่อพัฒนา
                                                                                    8
                                                                                                         ็
                รEางกาย จิตใจ วินัย อารมณ= สังคม และสติปdญญาให8สมกับวัย เพื่อเปQนการขับเคลื่อนแผนบูรณาการ การพัฒนาเดก
                ปฐมวัยตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๒ สูEการปฏิบัติเปQนรูปธรรม โดยหนEวยงาน

                ที่เกี่ยวข8องนำไปเปQนกรอบในการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย และมีการติดตามความกาวหน8า
                                                                                                    8
                เปQนระยะ

                                                          8
                              ข8อ 9 การศึกษาเพื่ออาชีพและสรางขีดความสามารถในการแขEงขันของประเทศ เพื่อให8ผู8จบ
                การศึกษาระดับปริญญาและอาชีวศึกษามีอาชีพและรายได8ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพ และคุณภาพชีวิตที่ด
                                                                                                          ี
                มีสEวนชEวยเพิ่มขีดความสามารถในการแขEงขันในเวทีโลกได  8
                              ข8อ 10 การพลิกโฉมระบบการศึกษาไทยด8วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช 8

                                                                                                         ั
                ในการจัดการศึกษาทุกระดับการศึกษา เพื่อให8สถาบันการศึกษาทุกแหEงนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมย
                มาใช8ในการจัดการศึกษาผEานระบบดิจิทัล

                              ข8อ 11 การเพ่มโอกาสและการเขาถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุEมผู8ด8อยโอกาสทางการศกษา และ
                                         ิ
                                                       8
                                                                                                  ึ
                                                                   8
                ผู8เรียนที่มีความต8องการจำเปQนพิเศษ เพื่อเพิ่มโอกาสและการเขาถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุEมผู8ด8อยโอกาส
                ทางการศึกษา และผู8เรียนที่มีความต8องการจำเปQนพิเศษ
                              ข8อ 12 การจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย โดยยึดหลักการเรียนรู8ตลอดชีวต
                                                                                                         ิ
                                                                           8
                                                                                                        ุE
                และการมีสEวนรEวมของผู8มีสEวนเกี่ยวข8อง เพื่อเพิ่มโอกาสและการเขาถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลม
                ผู8ด8อยโอกาสทางการศึกษาและผู8เรียนที่มีความต8องการจำเปQนพิเศษ


                                 นโยบายระยะเรYงดYวน (Quick Win) ของกระทรวงศึกษาธิการ

                                                                                                 ื
                              1. ความปลอดภัยของผู8เรียน โดยจัดให8มีรูปแบบ วิธีการ หรือกระบวนการในการดูแลชEวยเหลอนักเรียน
                                                                                                   E
                เพื่อให8ผู8เรียนเกิดการเรียนรู8อยางมีคุณภาพ  มีความสุข  และได8รับการปกปVองคุ8มครองความปลอดภัยทั้งดานรางกาย
                                       E
                                                                                                8
                และจิตใจ รวมถึงการสรางทักษะให8ผู8เรียนมีความสามารถในการดูแลตนเอง จากภัยอันตรายตEาง ๆ ทามกลาง
                                   8
                                                                                                  E
                สภาพแวดล8อมทางสังคม



                                                                  แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  49
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62