Page 57 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 57
V
ข8อ 6 การจัดสรรและการกระจายทรัพยากรให8ทั่วถึงทุกกลุEมเปาหมาย รวมถึงการระดม
ทรัพยากรทางการศึกษาจากความรEวมมือทุกภาคสEวน เพื่อให8การจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา มีความเปQนธรรม
8
8
V
และสรางโอกาสให8กลุEมเปาหมายได8เขาถึงการศึกษาที่มีคุณภาพทัดเทียมกลุEมอื่น ๆ กระจายทรัพยากร
ทั้งบุคลากรทางการศึกษา งบประมาณ และสื่อเทคโนโลยีได8อยางทั่วถึง
E
8
ข8อ 7 การนำกรอบคุณวุฒิแหEงชาติ (NQF) และกรอบคุณวุฒิอางอิงอาเซียน (AQRF) สูEการ
ปฏิบัติ เปQนการผลิตและการพัฒนากำลังคนเพื่อการพัฒนาประเทศโดยใช8กรอบคุณวุฒิแหEงชาติ เชื่อมโยง
ระบบการศึกษาและการอาชีพโดยใช8กลไกการเทียบโอนประสบการณ=ด8วยธนาคารหนEวยกิต และการจัดทำ
มาตรฐานอาชีพในสาขาที่สามารถอ8างอิงอาเซยนได8
ี
ข8อ 8 การพัฒนาเด็กปฐมวัยให8ได8รับการดูแลและพัฒนากEอนเขารับการศึกษาเพื่อพัฒนา
8
็
รEางกาย จิตใจ วินัย อารมณ= สังคม และสติปdญญาให8สมกับวัย เพื่อเปQนการขับเคลื่อนแผนบูรณาการ การพัฒนาเดก
ปฐมวัยตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๒ สูEการปฏิบัติเปQนรูปธรรม โดยหนEวยงาน
ที่เกี่ยวข8องนำไปเปQนกรอบในการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย และมีการติดตามความกาวหน8า
8
เปQนระยะ
8
ข8อ 9 การศึกษาเพื่ออาชีพและสรางขีดความสามารถในการแขEงขันของประเทศ เพื่อให8ผู8จบ
การศึกษาระดับปริญญาและอาชีวศึกษามีอาชีพและรายได8ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพ และคุณภาพชีวิตที่ด
ี
มีสEวนชEวยเพิ่มขีดความสามารถในการแขEงขันในเวทีโลกได 8
ข8อ 10 การพลิกโฉมระบบการศึกษาไทยด8วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช 8
ั
ในการจัดการศึกษาทุกระดับการศึกษา เพื่อให8สถาบันการศึกษาทุกแหEงนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมย
มาใช8ในการจัดการศึกษาผEานระบบดิจิทัล
ข8อ 11 การเพ่มโอกาสและการเขาถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุEมผู8ด8อยโอกาสทางการศกษา และ
ิ
8
ึ
8
ผู8เรียนที่มีความต8องการจำเปQนพิเศษ เพื่อเพิ่มโอกาสและการเขาถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุEมผู8ด8อยโอกาส
ทางการศึกษา และผู8เรียนที่มีความต8องการจำเปQนพิเศษ
ข8อ 12 การจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย โดยยึดหลักการเรียนรู8ตลอดชีวต
ิ
8
ุE
และการมีสEวนรEวมของผู8มีสEวนเกี่ยวข8อง เพื่อเพิ่มโอกาสและการเขาถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลม
ผู8ด8อยโอกาสทางการศึกษาและผู8เรียนที่มีความต8องการจำเปQนพิเศษ
นโยบายระยะเรYงดYวน (Quick Win) ของกระทรวงศึกษาธิการ
ื
1. ความปลอดภัยของผู8เรียน โดยจัดให8มีรูปแบบ วิธีการ หรือกระบวนการในการดูแลชEวยเหลอนักเรียน
E
เพื่อให8ผู8เรียนเกิดการเรียนรู8อยางมีคุณภาพ มีความสุข และได8รับการปกปVองคุ8มครองความปลอดภัยทั้งดานรางกาย
E
8
และจิตใจ รวมถึงการสรางทักษะให8ผู8เรียนมีความสามารถในการดูแลตนเอง จากภัยอันตรายตEาง ๆ ทามกลาง
8
E
สภาพแวดล8อมทางสังคม
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 49