Page 58 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 58
8
2. หลักสูตรฐานสมรรถนะ มุEงเนนการจัดการเรียนรู8ที่หลากหลายโดยยึดความสามารถของ
ผู8เรียนเปQนหลัก และพัฒนาผู8เรียนให8เกิดสมรรถนะที่ต8องการ
3. ฐานข8อมูล Big Data พัฒนาการจัดเก็บข8อมูลอยางเปQนระบบและไมEซ้ำซ8อน เพื่อให8ได8ข8อมูล
E
ภาพรวมการศึกษาของประเทศที่มีความครบถ8วน สมบูรณ= ถูกต8องเปQนปdจจุบัน และสามารถนำมาใช8ประโยชน =
ได8อยางแท8จริง
E
4. ขับเคลื่อนศูนย=ความเปQนเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) สนับสนุนการ
ดำเนินงานของศูนย=ความเปQนเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) ตามความเปQนเลิศของแตEละ
สถานศึกษาและตามบริบทของพื้นที่ สอดคล8องกับความต8องการของประเทศทั้งในปdจจุบันและอนาคต
ตลอดจนมีการจัดการเรียนการสอนด8วยเครื่องมือที่ทันสมัย สอดคล8องกับเทคโนโลยีปdจจุบัน
5. พัฒนาทักษะทางอาชีพ สEงเสริมการจัดการศึกษาที่เนนพัฒนาทักษะอาชีพของผู8เรียน เพอพัฒนา
ื่
8
คุณภาพชีวิต สรางอาชีพและรายได8ที่เหมาะสม และเพิ่มขีดความสามารถในการแขEงขันของประเทศ
8
6. การศึกษาตลอดชีวิต การจัดเรียนรู8ตลอดชีวิตสำหรับประชาชนทุกชEวงวัยให8มีคุณภาพและ
E
มาตรฐาน ประชาชนในแตEละชEวงวัยได8รับการศึกษาตามความต8องการอยางมีมาตรฐาน เหมาะสม และเต็มตาม
ศักยภาพตั้งแตEวัยเด็กจนถึงวัยชรา และพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร8อมในการเขาสูEสังคมผู8สูงวัย
8
7. การจัดการศึกษาสำหรับผู8ที่มีความต8องการจำเปQนพิเศษ สEงเสริมการจัดการศึกษาให8ผู8ที่ม ี
E
ความต8องการจำเปQนพิเศษได8รับการพัฒนาอยางเต็มศักยภาพ สามารถดำรงชีวิตในสังคมอยางมีเกียรติศักดศร ี
E
ิ์
เทาเทียมกับผู8อื่นในสังคม สามารถชEวยเหลือตนเอง และมีสEวนรEวมในการพัฒนาประเทศ
E
2.4.3 นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศกษาขั้นพื้นฐาน ปqงบประมาณ พ.ศ. 2564 - 2565
ึ
Q
8
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตระหนักถึงนโยบายดานการศึกษา ซึ่งถือเปน
ั้
E
8
สEวนสำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศให8บรรลุเปาหมายอยางยั่งยืน เปQนประเทศที่พัฒนาแล8วในทุกดาน ดังนน
V
เพื่อให8การดำเนินการเกิดผลสัมฤทธิ์และสอดคล8องกับแผนการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะกิจกรรมปฏิรป
ู
ประเทศที่จะสEงผลให8เกิดการเปลี่ยนแปลงตEอประชาชนอยางมีนัยสำคัญ (Big Rock) ที่มีความสำคัญเรEงดEวน
E
E
และสามารถดำเนินการและวัดผลได8อยางเปQนรูปธรรมในชEวงปc พ.ศ. 2564 – 2565 ซึ่งเกี่ยวข8องกับสำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได8แกE (1) การสรางโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาตั้งแตEระดบ
8
ั
ปฐมวัย (2) การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสูEการเรียนรู8ฐานสมรรถนะ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
ในศตวรรษที่ 21 และ (3) การสรางระบบการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ จึงกำหนด
8
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปcงบประมาณ พ.ศ. 2564 – พ.ศ. 2565 ดังน ี้
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 50