Page 58 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 58

8
                              2. หลักสูตรฐานสมรรถนะ มุEงเนนการจัดการเรียนรู8ที่หลากหลายโดยยึดความสามารถของ
                ผู8เรียนเปQนหลัก และพัฒนาผู8เรียนให8เกิดสมรรถนะที่ต8องการ

                              3. ฐานข8อมูล Big Data พัฒนาการจัดเก็บข8อมูลอยางเปQนระบบและไมEซ้ำซ8อน  เพื่อให8ได8ข8อมูล
                                                                      E
                ภาพรวมการศึกษาของประเทศที่มีความครบถ8วน สมบูรณ= ถูกต8องเปQนปdจจุบัน  และสามารถนำมาใช8ประโยชน =
                ได8อยางแท8จริง
                    E
                              4. ขับเคลื่อนศูนย=ความเปQนเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center)  สนับสนุนการ

                ดำเนินงานของศูนย=ความเปQนเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center)  ตามความเปQนเลิศของแตEละ

                สถานศึกษาและตามบริบทของพื้นที่ สอดคล8องกับความต8องการของประเทศทั้งในปdจจุบันและอนาคต

                ตลอดจนมีการจัดการเรียนการสอนด8วยเครื่องมือที่ทันสมัย สอดคล8องกับเทคโนโลยีปdจจุบัน
                              5. พัฒนาทักษะทางอาชีพ สEงเสริมการจัดการศึกษาที่เนนพัฒนาทักษะอาชีพของผู8เรียน เพอพัฒนา
                                                                                                   ื่
                                                                        8
                คุณภาพชีวิต สรางอาชีพและรายได8ที่เหมาะสม และเพิ่มขีดความสามารถในการแขEงขันของประเทศ
                             8
                              6. การศึกษาตลอดชีวิต การจัดเรียนรู8ตลอดชีวิตสำหรับประชาชนทุกชEวงวัยให8มีคุณภาพและ

                                                                           E
                มาตรฐาน ประชาชนในแตEละชEวงวัยได8รับการศึกษาตามความต8องการอยางมีมาตรฐาน เหมาะสม และเต็มตาม
                ศักยภาพตั้งแตEวัยเด็กจนถึงวัยชรา และพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร8อมในการเขาสูEสังคมผู8สูงวัย
                                                                                             8
                              7. การจัดการศึกษาสำหรับผู8ที่มีความต8องการจำเปQนพิเศษ สEงเสริมการจัดการศึกษาให8ผู8ที่ม ี

                                                                                           E
                ความต8องการจำเปQนพิเศษได8รับการพัฒนาอยางเต็มศักยภาพ สามารถดำรงชีวิตในสังคมอยางมีเกียรติศักดศร ี
                                                     E
                                                                                                       ิ์
                เทาเทียมกับผู8อื่นในสังคม สามารถชEวยเหลือตนเอง และมีสEวนรEวมในการพัฒนาประเทศ
                  E
                       2.4.3  นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศกษาขั้นพื้นฐาน ปqงบประมาณ พ.ศ. 2564 - 2565
                                                          ึ
                                                                                                        Q
                                                                                      8
                              สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตระหนักถึงนโยบายดานการศึกษา ซึ่งถือเปน
                                                                                                        ั้
                                                               E
                                                                                                  8
                สEวนสำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศให8บรรลุเปาหมายอยางยั่งยืน เปQนประเทศที่พัฒนาแล8วในทุกดาน ดังนน
                                                      V
                เพื่อให8การดำเนินการเกิดผลสัมฤทธิ์และสอดคล8องกับแผนการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะกิจกรรมปฏิรป
                                                                                                        ู
                ประเทศที่จะสEงผลให8เกิดการเปลี่ยนแปลงตEอประชาชนอยางมีนัยสำคัญ (Big Rock) ที่มีความสำคัญเรEงดEวน
                                                                E
                                                E
                และสามารถดำเนินการและวัดผลได8อยางเปQนรูปธรรมในชEวงปc พ.ศ. 2564 – 2565  ซึ่งเกี่ยวข8องกับสำนักงาน
                คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได8แกE (1) การสรางโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาตั้งแตEระดบ
                                                            8
                                                                                                        ั
                ปฐมวัย (2)  การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสูEการเรียนรู8ฐานสมรรถนะ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลง

                ในศตวรรษที่ 21 และ (3) การสรางระบบการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ จึงกำหนด
                                         8
                นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปcงบประมาณ พ.ศ. 2564 – พ.ศ. 2565 ดังน  ี้










                                                                  แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  50
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63