Page 43 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 43
- การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของคนให8เปQนกำลังหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนา
ประเทศ (Human Capital) โดยการยกระดับและปรับทักษะแรงงานให8สนับสนุนอุตสาหกรรม และบริการ
เปVาหมายที่ประเทศไทยมีโอกาสและมีศักยภาพ ตลอดจนสอดคล8องกับความต8องการของตลาดแรงงานและ
ี่
โครงสร8างเศรษฐกิจทปรับเปลี่ยนไป พร8อมทั้งเยียวยาผู8ที่ได8รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตและจัดสวัสดิการทางสังคม
ให8เหมาะสม เพียงพอกับความจำเปQนในการดำรงชีวิตโดยเฉพาะในด8านรายได8และสุขภาพ
- การปรับปรุงและพัฒนาปdจจัยพื้นฐานเพื่อสEงเสริมการฟÖÜนฟูและพัฒนาประเทศ (Enabling
Factors) ให8สอดรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่จะสEงผลกระทบตEอศักยภาพของประเทศ อาทิ การเรEงรด
ั
พัฒนาและใช8ประโยชน=จากโครงสร8างพื้นฐานที่สำคัญ การปรับปรุงกฎหมาย และการดำเนินงานของภาครฐ
ั
ั
8
ั
ั
ู
=
ิ
ั
ุ
8
8
=
ั
ั
ใหทนสมย การพฒนาและประยกตใชองคความร8และนวตกรรม การเสรมสรางความม่นคงและศกยภาพในการ
ึ
E
ั
ี
E
ี
ั
บริหารจดการความเส่ยง รวมถงการสงเสริมการมสวนรEวมจากภาคเครือขายการพฒนาตาง ๆ เพ่อลดอปสรรค
E
ื
ี
ุ
E
ข8อจำกัด และสEงเสริมการฟÖÜนฟูและพัฒนาประเทศด8วยความรEวมมือจากทุกภาคสEวน
โดยมีแนวทางการพัฒนาที่สอดคล8องกับภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
c
เพื่อให8บรรลุเปVาหมายของแผนแมEบทเฉพาะกิจภายใต8ยุทธศาสตร=ชาติฯ ตามที่กำหนด ในระยะเวลา 2 ป
(พ.ศ. 2564 - 2565) แนวทางการพัฒนาที่ต8องมุEงเน8นในแผนแมEบทเฉพาะกิจภายใต8ยุทธศาสตร=ชาติอันเปQนผล
สืบเนื่องโดยตรงจากสถานการณ=โควิด -19 จะต8องให8ความสำคัญกับการเรEงดำเนินการในมิติตEาง ๆ ที่เชื่อมโยง
E
ุ
ึ
ี่
ไปถงการบรรลคาเปาหมายตามทกำหนดไว8 บนหลักการพื้นฐานของแนวคิดในการพัฒนาศักยภาพของประเทศ
V
ด8านการพร8อมรับ ปรับตัว และเปลี่ยนแปลง เพื่อพร8อมเติบโตอยEางยั่งยืน (Cope, Adapt,Transform: CAT)
โดยมีแนวทางการพัฒนาที่สำคัญ และเกี่ยวข8องกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสรุปดังน ี้
ั
การพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของคน ( Human Capital) ด8วยการยกระดบ
ทักษะ (Upskill) ปรับทักษะ (Reskill) และสEงเสริมการเรียนรู8เพื่อรองรับอุตสาหกรรม และบริการที่จะเปน
Q
8
เครื่องยนต=ทางเศรษฐกิจหลักทั้ง 5 สาขาตามที่ระบุไว8ในประเด็นการพัฒนาท 2) Future Growth ข8างตน
ี่
รEวมกับการขยายและพัฒนาระบบประกันสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรทุกสาขาอาชีพ และ
ทุกชEวงวัย ตลอดจนการสEงเสริมความมั่นคงทางสุขภาพ เพื่อให8คนเปQนกำลังหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนา
ประเทศได8อยEางยั่งยืน ดังน ี้
1) การยกระดับทักษะ ปรับทักษะ และสEงเสริมการเรียนรู8ด8วยการสEงเสริมแรงงานที่อยูEใน
ภาคการผลิตและบริการที่ได8รับผลกระทบ ให8ได8รับการฝ†กอบรมยกระดับทักษะ และปรับศักยภาพแรงงานให 8
เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและโครงสร8างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ยกระดับคุณภาพมาตรฐานของศนย =
ู
ั
พัฒนาฝcมือแรงงานโดยการมีสEวนรEวมของภาคเอกชน สEงเสริมการเข8าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่จำเปQนสำหรบ
การเรียนการสอนและการเรียนรู8ด8วยตนเอง และการพัฒนาทักษะอาชีพ พร8อมทั้งสEงเสริมการเรียนรู8ตลอดชีวิต
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 35