Page 46 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 46
ี
ดูแล ชEวยเหลือกลุEมเด็กและเยาวชนที่มีปdญหายาเสพติด สร8างและพัฒนาระบบรองรับสนับสนุนการคืนเด็กด
สูEสังคม เสริมสร8างมาตรฐานในการปVองกันและแก8ไขปdญหาในกลุEมเปVาหมาย ซึ่งจะสEงผลให8ประเทศไทยมีความมั่นคง
8
ั
ี
ื
ุ
ิ
่
4) การเสรมสรางระเบยบวนย คณธรรม และจรยธรรม เพอให นกเรยน คร ู
ิ
ั
ิ
8
ี
ผู8บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาตระหนักรู8 เข8าใจ และมีกระบวนการคิดอยEางมีเหตุผล ซึมซับคุณคEาแหEงคุณธรรม
ความดีอยEางเปQนธรรมชาติและสร8างความรู8สึกผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี อีกทั้งสร8างเครือขEายชุมชน
องค=กรแหEงคุณธรรม โดยขอความรEวมมือจากหนEวยงาน และองค=กรที่ทำงานด8านคุณธรรมอยEางเปQนรูปธรรม
5. เรื่องการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู8โดยการพลิกโฉมด8วยระบบดิจิทัล
5.1 ประเด็นการปฏิรูปการเรียนรู8ด8วยดิจิทัลผEานแพลตฟอร=มการเรียนรู8ด8วยดิจิทัลแหEงชาต ิ
5.2 กิจกรรมและเปVาหมายกิจกรรม การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
เพื่อสEงเสริมการจัดการศึกษาด8านเทคโนโลยีทางไกลผEานดาวเทียม (DLTV) และเทคโนโลยีทางไกลผEานเทคโนโลย ี
สารสนเทศ (DLIT)
2.2.2.2 แผนการปฏิรูปประเทศดAานการปNองกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบ
1. เรื่องการปVองกันและเฝVาระวัง
1.1 ประเด็นการเรEงสร8างการรับรู8และจิตสำนึกของประชาชนในการตEอต8านการทุจริต
และประพฤติมิชอบ โดยความรEวมมือระหวEางภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม
1.2 กิจกรรมและเปVาหมายกิจกรรม การพัฒนานวัตกรรมเทคนิคการเรียนการสอน
การปVองกันและปราบปรามการทุจริตสำหรับนักเรียน พัฒนาผู8นำเยาวชนตEอต8านการทุจริต พัฒนานวัตกรรม
การสร8างเครือขEายและการมีสEวนรEวมในการตEอต8านการทุจริตและพัฒนาผู8บริหาร ครูและบุคลากรทางการ
ศึกษา
2.2.3 กิจกรรมปฏรูปที่จะสYงผลใหAเกิดการเปลี่ยนแปลงตYอประชาชนอยYางมีนัยสำคัญ (Big Rock)
ิ
2.2.3.1 กิจกรรมปฏรูปที่ 1 การสรAางโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาตั้งแตYระดับปฐมวัย
ิ
1. เปNาหมาย
1. เด็กปฐมวัยในชEวงกEอนวัยเรียน (3 - 5 ปc) ทุกคน โดยเฉพาะอยEางยิ่งผู8ขาดแคลนทุนทรัพย =
ู8
ผพิการ และผู8ด8อยโอกาส ได8รับการดูแลและสEงเสริมพัฒนาการจากสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ
ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแหEงชาติ และได8รับโอกาสทางการศึกษาทั้งในและนอกระบบการศึกษา
รวมถึงระบบการศึกษาซึ่งจัดการโดยครอบครัวหรือกลุEมของครอบครัวจนสำเร็จการศึกษาขนพื้นฐาน หรอ
ื
ั้
ระดับสูงกวEาอยEางเสมอภาคตามศักยภาพและความถนัด
2. เด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา กลับเข8าศึกษาตEออยEางน8อยจนจบการศึกษาภาค
บังคับ และได8รับการพัฒนาทักษะอาชีพตามความถนัดและมีศักยภาพที่จะพึ่งพาตนเองในการดำรงชีวิตได 8
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 38