Page 48 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 48
2. ตัวชี้วัด
1. มีหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะ ในทุกระดับการศึกษา
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได8รับการพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู8แบบ Active
Learning ผEานการพัฒนาการคิดขั้นสูงเชิงระบบ
3. ครูผู8สอนจัดการเรียนรู8ที่มุEงพัฒนาสมรรถนะผู8เรียนแบบถักทอความรู8 ทักษะ และเจตคต ิ
คEานิยม และคุณลักษณะผู8เรียนเข8าด8วยกันแบบ Active Learning ในทุกระดับการศึกษา
4. ระบบการประเมินผลลัพธ=ผู8เรียนให8มีความหลากหลาย เพื่อสEงเสริมการเรียนรู8 เปQนรายบุคคล
(Personalized learning) และสามารถสะท8อนสมรรถนะของผู8เรียนได8ตามบริบทของสถานศึกษา ลดสัดสEวน
ของการนำผลสัมฤทธิ์ของผู8เรียนในระดับชาติมาใช8ในการพิจารณาประเมินผลของครูและผู8บริหาร
สถาบันการศึกษา
5. มีแพลตฟอร=มการเรียนรู8อัจฉริยะ ที่รวบรวมข8อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู8 สื่อการสอน
คุณภาพสูง และการประเมินและพัฒนาผู8เรียนเพื่อสEงเสริมการเรียนรู8เปQนรายบุคคล (personalized learning) สำหรับ
ผู8เรียนทุกชEวงวัย
2.2.3.3 กิจกรรมปฏิรูปที่ 3 การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
ใหAมีคุณภาพมาตรฐาน
1. เปVาหมายและตัวชี้วัดของกิจกรรมปฏิรูป
1.1 กลไกและระบบการผลิต คัดกรองครูและบุคลากรทางการศึกษา และอาจารย=ให8มีคุณภาพและ
ประสิทธิภาพ
1.1.1 มีรูปแบบ กระบวนการคัดเลือกนิสิต/นักศึกษาครู ที่มีประสิทธิภาพเที่ยงตรงและ
ลดความเหลื่อมล้ำ
1.1.2 มีหลักสูตรการผลิตครูที่เปQนเลิศ และมีรูปแบบกระบวนการฝ†กประสบการณ =
วิชาชีพครู ตามความต8องการและความจำเปQนตามบริบทของสาขาวิชาและพื้นท ี่
1.1.3 มีกรอบมาตรฐานและตัวชี้วัดสมรรถนะอาจารย=สถาบันผลิตคร และครูพี่เลี้ยง
ู
ในโรงเรียนหรือสถานฝ†กประสบการณ=วิชาชีพด8านวิชาชีพคร เพื่อนำไปสูEการประเมินมาตรฐานการปฏิบัติงาน
ู
และสมรรถนะ และการวิเคราะห=และพัฒนาสมรรถนะอาจารย=สถาบันผลิตครู และครูพี่เลี้ยงตามความต8องการ
จำเปQน
1.2 กลไกและระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายสามัญศึกษา และสายอาชีวศึกษา
ให8มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและมีความก8าวหน8าในการประกอบอาชีพ
1.2.1 มีกรอบมาตรฐานสมรรถนะวิชาชีพครูทั้งสายสามัญศึกษาและสายอาชีวศึกษา
ที่เน8นให8ครูมีความพร8อมทั้งทางด8านวิชาการ เชี่ยวชาญวิชาชีพ มีจรรยาบรรณ และจิตวิญญาณความเปQนคร ู
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 40