Page 48 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 48

2. ตัวชี้วัด

                              1. มีหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะ ในทุกระดับการศึกษา

                              2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได8รับการพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู8แบบ Active

                Learning ผEานการพัฒนาการคิดขั้นสูงเชิงระบบ
                              3. ครูผู8สอนจัดการเรียนรู8ที่มุEงพัฒนาสมรรถนะผู8เรียนแบบถักทอความรู8 ทักษะ และเจตคต  ิ

                คEานิยม และคุณลักษณะผู8เรียนเข8าด8วยกันแบบ Active Learning ในทุกระดับการศึกษา

                              4. ระบบการประเมินผลลัพธ=ผู8เรียนให8มีความหลากหลาย เพื่อสEงเสริมการเรียนรู8 เปQนรายบุคคล

                (Personalized learning) และสามารถสะท8อนสมรรถนะของผู8เรียนได8ตามบริบทของสถานศึกษา ลดสัดสEวน

                ของการนำผลสัมฤทธิ์ของผู8เรียนในระดับชาติมาใช8ในการพิจารณาประเมินผลของครูและผู8บริหาร
                สถาบันการศึกษา

                              5. มีแพลตฟอร=มการเรียนรู8อัจฉริยะ ที่รวบรวมข8อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู8 สื่อการสอน

                คุณภาพสูง และการประเมินและพัฒนาผู8เรียนเพื่อสEงเสริมการเรียนรู8เปQนรายบุคคล (personalized learning) สำหรับ

                ผู8เรียนทุกชEวงวัย

                       2.2.3.3 กิจกรรมปฏิรูปที่ 3  การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

                ใหAมีคุณภาพมาตรฐาน

                              1. เปVาหมายและตัวชี้วัดของกิจกรรมปฏิรูป
                              1.1 กลไกและระบบการผลิต คัดกรองครูและบุคลากรทางการศึกษา และอาจารย=ให8มีคุณภาพและ

                ประสิทธิภาพ

                                     1.1.1 มีรูปแบบ กระบวนการคัดเลือกนิสิต/นักศึกษาครู ที่มีประสิทธิภาพเที่ยงตรงและ

                ลดความเหลื่อมล้ำ

                                     1.1.2 มีหลักสูตรการผลิตครูที่เปQนเลิศ  และมีรูปแบบกระบวนการฝ†กประสบการณ =
                วิชาชีพครู ตามความต8องการและความจำเปQนตามบริบทของสาขาวิชาและพื้นท  ี่

                                     1.1.3 มีกรอบมาตรฐานและตัวชี้วัดสมรรถนะอาจารย=สถาบันผลิตคร  และครูพี่เลี้ยง
                                                                                             ู
                ในโรงเรียนหรือสถานฝ†กประสบการณ=วิชาชีพด8านวิชาชีพคร   เพื่อนำไปสูEการประเมินมาตรฐานการปฏิบัติงาน
                                                                ู
                และสมรรถนะ และการวิเคราะห=และพัฒนาสมรรถนะอาจารย=สถาบันผลิตครู และครูพี่เลี้ยงตามความต8องการ

                จำเปQน

                              1.2 กลไกและระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายสามัญศึกษา และสายอาชีวศึกษา
                ให8มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและมีความก8าวหน8าในการประกอบอาชีพ

                                     1.2.1 มีกรอบมาตรฐานสมรรถนะวิชาชีพครูทั้งสายสามัญศึกษาและสายอาชีวศึกษา

                ที่เน8นให8ครูมีความพร8อมทั้งทางด8านวิชาการ เชี่ยวชาญวิชาชีพ มีจรรยาบรรณ และจิตวิญญาณความเปQนคร  ู





                                                                  แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  40
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53