Page 47 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 47

3. ประชากรวัยแรงงานมีทักษะด8านการอEานและคณิตศาสตร= (Literacy & Numeracy

                Competency) ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จำเปQนตEอการทำงานและการใช8ชีวิตในโลกยุคปdจจุบัน

                              4. เกิดระบบหลักประกันโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาตั้งแตEระดับปฐมวย
                                                                                                        ั
                ด8วยความรEวมมือระหวEางกระทรวงศึกษาธิการ และหนEวยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่เกี่ยวข8อง รวมทั้งภาคเอกชน
                       2. ตัวชี้วัด

                              1. อัตราการเข8าเรียนสุทธิ (Net Enrollment Ratio) ระดับกEอนวัยเรียนไมEน8อยกวEาร8อยละ 80

                ระดับประถมศึกษา ไมEน8อยกวEาร8อยละ 95 ระดับมัธยมศึกษาตอนต8น ไมEน8อยกวEาร8อยละ 90 ระดับมัธยมศึกษา

                ตอนปลายหรือเทียบเทEา ไมEน8อยกวEาร8อยละ 70 ระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเทEาไมEน8อยกวEา ร8อยละ 35  ในปc 2565

                              2. สัดสEวนประชากรวัยเรียนที่อยูEนอกระบบการศึกษาในระดับการศึกษาภาคบังคับระดับประถมศึกษา
                ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต8น (อายุ 6 - 14 ปc) ไมEเกินร8อยละ 5 ในปc 2565

                              3. มีระบบการบูรณาการการจัดการข8อมูลสารสนเทศขนาดใหญE (Big Data) ของเด็กเยาวชน

                ด8วยเลขบัตรประชาชน 13 หลก งบประมาณ ตัวชี้วัด และนโยบายตั้งแตEระดับปฐมวัย ระหวEาง
                                            ั
                กระทรวงศึกษาธิการ และหนEวยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่เกี่ยวข8อง รวมทั้งภาคเอกชน เพื่อสEงเสริมโอกาสทางการ

                ศึกษาและความเสมอภาคทางการศึกษาแกEผู8ขาดแคลนทุนทรัพย= ผู8พิการ และผู8ด8อยโอกาส

                              4. มีการพัฒนาเครื่องมือสำรวจความพร8อมของเด็กปฐมวัยในการเข8าสูEการศึกษาระดับประถมศึกษา

                และเครื่องมือการประเมินศักยภาพด8านการอEานและคณิตศาสตร=ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชากร
                วัยแรงงาน รวมทั้งมีการจัดเก็บและรายงานข8อมูลตEอสาธารณะทุก 3 ป  c

                                                          ั
                       2.2.3.2  กิจกรรมปฏิรูปที่ 2 การพัฒนาการจดการเรียนการสอนสูYการเรียนรูAฐานสมรรถนะ  เพื่อตอบสนอง
                การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

                              1. เปNาหมาย

                              1. ผู8เรียนทุกระดับเปQนผู8มีความรู8 ทักษะ และใฝpเรียนรู8 มีทักษะในการดำรงชีวิตในโลกยุคใหมE
                รู8เทEาทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก เปQนพลเมืองที่ตื่นรู8 มีความรับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ

                              2. ครู/อาจารย=มีสมรรถนะด8านการจัดการเรียนรู8  ประกอบด8วย การออกแบบ  การเรียนรู8  การจัด

                กิจกรรมการเรียนรู8   มีจิตวิทยาการเรียนรู8  สื่อและการใช8สื่อ เทคโนโลยีเพอการศึกษาและการเรียนรู8   การวัด
                                                                            ื่
                และประเมินผลการเรียนรู8ตามสภาพจริง มีความศรัทธาในวิชาชีพและความเปQนคร  ู

                              3. ผู8บริหารสถานศึกษาและผู8บริหารการศึกษามีสมรรถนะในการบริหารงานวิชาการ และ

                การนิเทศการจัดการเรียนรู8 ประกอบด8วย ด8านหลักสูตรการจัดกิจกรรมการเรียนรู8 สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการ
                                                                                     ู8
                เรียนรู8 การวัดและประเมินผลการเรียนรู8ตามสภาพจริง การนิเทศการจัดการเรียนร  มีภาวะผู8นำทางวิชาการ
                มีจิตวิทยาในการสEงเสริมและสร8างขวัญกำลังใจในการจัดการเรียนรู8 และมีมนุษย=สัมพันธ=ที่ดีในการรEวมมือกบ
                                                                                                        ั
                                                 ิ
                บุคคล หนEวยงาน และชุมชนในการสEงเสรมและสร8างระบบนิเวศการเรียนรู8ที่ปลอดภัยสำหรับผู8เรียน




                                                                  แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  39
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52