Page 47 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 47
3. ประชากรวัยแรงงานมีทักษะด8านการอEานและคณิตศาสตร= (Literacy & Numeracy
Competency) ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จำเปQนตEอการทำงานและการใช8ชีวิตในโลกยุคปdจจุบัน
4. เกิดระบบหลักประกันโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาตั้งแตEระดับปฐมวย
ั
ด8วยความรEวมมือระหวEางกระทรวงศึกษาธิการ และหนEวยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่เกี่ยวข8อง รวมทั้งภาคเอกชน
2. ตัวชี้วัด
1. อัตราการเข8าเรียนสุทธิ (Net Enrollment Ratio) ระดับกEอนวัยเรียนไมEน8อยกวEาร8อยละ 80
ระดับประถมศึกษา ไมEน8อยกวEาร8อยละ 95 ระดับมัธยมศึกษาตอนต8น ไมEน8อยกวEาร8อยละ 90 ระดับมัธยมศึกษา
ตอนปลายหรือเทียบเทEา ไมEน8อยกวEาร8อยละ 70 ระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเทEาไมEน8อยกวEา ร8อยละ 35 ในปc 2565
2. สัดสEวนประชากรวัยเรียนที่อยูEนอกระบบการศึกษาในระดับการศึกษาภาคบังคับระดับประถมศึกษา
ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต8น (อายุ 6 - 14 ปc) ไมEเกินร8อยละ 5 ในปc 2565
3. มีระบบการบูรณาการการจัดการข8อมูลสารสนเทศขนาดใหญE (Big Data) ของเด็กเยาวชน
ด8วยเลขบัตรประชาชน 13 หลก งบประมาณ ตัวชี้วัด และนโยบายตั้งแตEระดับปฐมวัย ระหวEาง
ั
กระทรวงศึกษาธิการ และหนEวยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่เกี่ยวข8อง รวมทั้งภาคเอกชน เพื่อสEงเสริมโอกาสทางการ
ศึกษาและความเสมอภาคทางการศึกษาแกEผู8ขาดแคลนทุนทรัพย= ผู8พิการ และผู8ด8อยโอกาส
4. มีการพัฒนาเครื่องมือสำรวจความพร8อมของเด็กปฐมวัยในการเข8าสูEการศึกษาระดับประถมศึกษา
และเครื่องมือการประเมินศักยภาพด8านการอEานและคณิตศาสตร=ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชากร
วัยแรงงาน รวมทั้งมีการจัดเก็บและรายงานข8อมูลตEอสาธารณะทุก 3 ป c
ั
2.2.3.2 กิจกรรมปฏิรูปที่ 2 การพัฒนาการจดการเรียนการสอนสูYการเรียนรูAฐานสมรรถนะ เพื่อตอบสนอง
การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
1. เปNาหมาย
1. ผู8เรียนทุกระดับเปQนผู8มีความรู8 ทักษะ และใฝpเรียนรู8 มีทักษะในการดำรงชีวิตในโลกยุคใหมE
รู8เทEาทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก เปQนพลเมืองที่ตื่นรู8 มีความรับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ
2. ครู/อาจารย=มีสมรรถนะด8านการจัดการเรียนรู8 ประกอบด8วย การออกแบบ การเรียนรู8 การจัด
กิจกรรมการเรียนรู8 มีจิตวิทยาการเรียนรู8 สื่อและการใช8สื่อ เทคโนโลยีเพอการศึกษาและการเรียนรู8 การวัด
ื่
และประเมินผลการเรียนรู8ตามสภาพจริง มีความศรัทธาในวิชาชีพและความเปQนคร ู
3. ผู8บริหารสถานศึกษาและผู8บริหารการศึกษามีสมรรถนะในการบริหารงานวิชาการ และ
การนิเทศการจัดการเรียนรู8 ประกอบด8วย ด8านหลักสูตรการจัดกิจกรรมการเรียนรู8 สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการ
ู8
เรียนรู8 การวัดและประเมินผลการเรียนรู8ตามสภาพจริง การนิเทศการจัดการเรียนร มีภาวะผู8นำทางวิชาการ
มีจิตวิทยาในการสEงเสริมและสร8างขวัญกำลังใจในการจัดการเรียนรู8 และมีมนุษย=สัมพันธ=ที่ดีในการรEวมมือกบ
ั
ิ
บุคคล หนEวยงาน และชุมชนในการสEงเสรมและสร8างระบบนิเวศการเรียนรู8ที่ปลอดภัยสำหรับผู8เรียน
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 39