Page 38 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 38

การสอน  สอดรับกับทักษะที่จำเปQนในศตวรรษที่ 21  การยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

                                                    ่
                                               ึ
                                         ึ
                                                    ี
                                                              8
                                                      ุ
                                                     ี
                                   ี
                                ั
                              8
                     8
                                       8
                  ่
                  ื
                                                                                        ิ
                                                                                            ั
                                                                                                         ั
                                                                             8
                                                                   ี
                                                                       ี
                เพอสรางโอกาสใหนกเรยนเขาถงการศกษาทมคณภาพ ใหโรงเรยนมความพรอมในการบรหารจดการและการจด
                การเรียนรู8ที่มีคุณภาพ มีสภาพแวดล8อมที่เอื้อตEอการสEงเสริมการเรียนรู8 ด8วยการสEงเสริมด8านโครงสร8างพื้นฐาน
                ทั้งอาคารสถานที่ แหลEงเรียนรู8 และวัสดุอุปกรณ=ด8านจัดการศึกษา ทั้งบุคลากร  หลักสูตรและกิจกรรม และ
                ด8านการมีสEวนรEวมของเอกชน บ8าน วัด/ศาสนสถานอื่น ๆ รัฐ และโรงเรียน เพื่อผลิตผู8เรียนที่มีคุณภาพเปQนท ี่
                ยอมรับของผู8ปกครอง และชุมชน ตลอดจนโรงเรียนเปQนศูนย=กลางการเรียนรู8ของชุมชน
                              3. แผนยEอยการตระหนักถึงพหุปdญญาของมนุษย=ที่หลากหลาย
                              แนวทางการพัฒนา 1) พัฒนาและสEงเสริมพหุปdญญา 2) สร8างเส8นทางอาชีพ สภาพแวดล8อม
                การทำงาน และระบบสนับสนุนที่เหมาะสมสำหรับผู8มีความสามารถพิเศษ
                              เปNาหมายของแผนยYอย ประเทศไทยมีระบบข8อมูลเพื่อการสEงเสริมการพัฒนาศักยภาพ
                                                                           ็
                ตามพหุปdญญา เพื่อประโยชน=ในการพัฒนาและการสEงตEอการพัฒนาให8เตมตามศักยภาพเพิ่มขึ้น
                              การบรรลุเปNาหมาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแผนการดำเนินการให  8
                บรรลุเปVาหมาย รวมถึงการมีแผนการพัฒนา /แนวทาง/รูปแบบ/เครื่องมือ/ฐานข8อมูลระบบ อิเล็กทรอนิกส  =
                ระบบการสำรวจแววนักเรียนผู8มีความสามารถพิเศษตามหลักพหุปdญญา แบบสอบถาม ความคิดเห็นผู8บริหาร

                ครู ศึกษานิเทศก= นักเรียน และพEอ แมE ผู8ปกครองนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ การวิจัย และพัฒนารูปแบบ

                การจัดการเรียนรู8ผู8มีความสามารถพิเศษตามหลักพหุปdญญา ติดตามเชิงลึก พร8อมทั้งให8คำปรึกษา แนะนำ และ
                เปQนพี่เลี้ยง การพัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ให8ผู8เรียนทุกระดับและทุกกลม
                                                                                                         ุE
                ได8รับการศึกษาที่มีคุณภาพสอดคล8องกับศักยภาพ พร8อมทั้งมีทักษะและศักยภาพในการประกอบอาชีพท   ี่

                เหมาะสม การสEงเสริมให8มีการจัดการศึกษาให8กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ การพัฒนาผมีความสามารถ
                                                                                             ู8
                                                                                                         ั
                พิเศษด8านวิทยาศาสตร=และคณิตศาสตร= การยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนวิทยาศาสตร=จุฬาภรณราชวิทยาลย
                การพัฒนาผู8มีความสามารถพิเศษด8านทัศนศิลปÅ นาฏศิลปÅ ดนตรี และกีฬา การพัฒนาศูนย=โอลิมปÇกวิชาการ
                การจัดตั้งสถาบันไทยโคเซ็น เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาในด8านวิศวกรรมศาสตร= เทคโนโลยี และนวัตกรรม

                โดยใช8หลักสูตรการเรียนการสอนที่มีคุณภาพแบบประเทศญี่ปุpน (หลักสูตรสถาบันโคเซ็น) ในการสร8างวิศวกร

                ปฏิบัติการ และนวัตกรคุณภาพ ที่สอดคล8องกับความต8องการของประเทศ


                       2.2.1.2 ประเด็นที่ 11 การพัฒนาศักยภาพคนตลอดชYวงชีวิต (รอง)

                              1. เปVาหมายระดับประเด็นของแผนแมEบท

                              เปNาหมาย คนไทยทุกชEวงวัยมีคุณภาพเพิ่มขึ้น ได8รับการพัฒนาอยEางสมดุล ทั้งด8านรEางกาย
                สติปdญญา และคุณธรรม จริยธรรม เปQนผู8ที่มีความรู8และทักษะในศตวรรษที่ 21 รักการเรียนรู8อยEางตEอเนื่อง

                ตลอดชีวิต







                                                                  แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  30
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43