Page 38 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 38
การสอน สอดรับกับทักษะที่จำเปQนในศตวรรษที่ 21 การยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
่
ึ
ึ
ี
8
ุ
ี
ี
ั
8
8
8
่
ื
ิ
ั
ั
8
ี
ี
เพอสรางโอกาสใหนกเรยนเขาถงการศกษาทมคณภาพ ใหโรงเรยนมความพรอมในการบรหารจดการและการจด
การเรียนรู8ที่มีคุณภาพ มีสภาพแวดล8อมที่เอื้อตEอการสEงเสริมการเรียนรู8 ด8วยการสEงเสริมด8านโครงสร8างพื้นฐาน
ทั้งอาคารสถานที่ แหลEงเรียนรู8 และวัสดุอุปกรณ=ด8านจัดการศึกษา ทั้งบุคลากร หลักสูตรและกิจกรรม และ
ด8านการมีสEวนรEวมของเอกชน บ8าน วัด/ศาสนสถานอื่น ๆ รัฐ และโรงเรียน เพื่อผลิตผู8เรียนที่มีคุณภาพเปQนท ี่
ยอมรับของผู8ปกครอง และชุมชน ตลอดจนโรงเรียนเปQนศูนย=กลางการเรียนรู8ของชุมชน
3. แผนยEอยการตระหนักถึงพหุปdญญาของมนุษย=ที่หลากหลาย
แนวทางการพัฒนา 1) พัฒนาและสEงเสริมพหุปdญญา 2) สร8างเส8นทางอาชีพ สภาพแวดล8อม
การทำงาน และระบบสนับสนุนที่เหมาะสมสำหรับผู8มีความสามารถพิเศษ
เปNาหมายของแผนยYอย ประเทศไทยมีระบบข8อมูลเพื่อการสEงเสริมการพัฒนาศักยภาพ
็
ตามพหุปdญญา เพื่อประโยชน=ในการพัฒนาและการสEงตEอการพัฒนาให8เตมตามศักยภาพเพิ่มขึ้น
การบรรลุเปNาหมาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแผนการดำเนินการให 8
บรรลุเปVาหมาย รวมถึงการมีแผนการพัฒนา /แนวทาง/รูปแบบ/เครื่องมือ/ฐานข8อมูลระบบ อิเล็กทรอนิกส =
ระบบการสำรวจแววนักเรียนผู8มีความสามารถพิเศษตามหลักพหุปdญญา แบบสอบถาม ความคิดเห็นผู8บริหาร
ครู ศึกษานิเทศก= นักเรียน และพEอ แมE ผู8ปกครองนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ การวิจัย และพัฒนารูปแบบ
การจัดการเรียนรู8ผู8มีความสามารถพิเศษตามหลักพหุปdญญา ติดตามเชิงลึก พร8อมทั้งให8คำปรึกษา แนะนำ และ
เปQนพี่เลี้ยง การพัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ให8ผู8เรียนทุกระดับและทุกกลม
ุE
ได8รับการศึกษาที่มีคุณภาพสอดคล8องกับศักยภาพ พร8อมทั้งมีทักษะและศักยภาพในการประกอบอาชีพท ี่
เหมาะสม การสEงเสริมให8มีการจัดการศึกษาให8กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ การพัฒนาผมีความสามารถ
ู8
ั
พิเศษด8านวิทยาศาสตร=และคณิตศาสตร= การยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนวิทยาศาสตร=จุฬาภรณราชวิทยาลย
การพัฒนาผู8มีความสามารถพิเศษด8านทัศนศิลปÅ นาฏศิลปÅ ดนตรี และกีฬา การพัฒนาศูนย=โอลิมปÇกวิชาการ
การจัดตั้งสถาบันไทยโคเซ็น เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาในด8านวิศวกรรมศาสตร= เทคโนโลยี และนวัตกรรม
โดยใช8หลักสูตรการเรียนการสอนที่มีคุณภาพแบบประเทศญี่ปุpน (หลักสูตรสถาบันโคเซ็น) ในการสร8างวิศวกร
ปฏิบัติการ และนวัตกรคุณภาพ ที่สอดคล8องกับความต8องการของประเทศ
2.2.1.2 ประเด็นที่ 11 การพัฒนาศักยภาพคนตลอดชYวงชีวิต (รอง)
1. เปVาหมายระดับประเด็นของแผนแมEบท
เปNาหมาย คนไทยทุกชEวงวัยมีคุณภาพเพิ่มขึ้น ได8รับการพัฒนาอยEางสมดุล ทั้งด8านรEางกาย
สติปdญญา และคุณธรรม จริยธรรม เปQนผู8ที่มีความรู8และทักษะในศตวรรษที่ 21 รักการเรียนรู8อยEางตEอเนื่อง
ตลอดชีวิต
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 30