Page 35 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 35

ระดับการศึกษาภาคบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู8เรียนพิการ ผู8เรียนด8อยโอกาส ผู8เรียนที่ม ี

                                                                      ั
                                                                            ั
                            ิ
                                                                                             ี
                                                                               ู
                ความสามารถพเศษ   มีการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา  การพฒนาหลกสตรกระบวนการเรยน    การสอน
                                                                                                        ั
                การวัดและประเมินผล  การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาตEางประเทศ  และเสริมสร8างศักยภาพครู การยกระดบ
                คุณภาพสถานศึกษาตEาง ๆ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให8สามารถจัดการเรียนรู8ให8แกEผู8เรียน ได8เต็มตามศักยภาพ
                ทั้งความรู8ด8านวิชาการ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค  =
                       2.1.2 ยุทธศาสตร8ชาติดAานการสรAางโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม (รอง)

                              2.1.2.1 เปNาหมาย

                                     สร8างความเปQนธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในทุกมิต  ิ

                              2.1.2.2 ประเด็นยุทธศาสตร  8
                                     การลดความเหลื่อมล้ำ สร8างความเปQนธรรมในทุกมิต  ิ

                              2.1.2.3 การบรรลุเปNาหมายตามยุทธศาสตร8ชาต  ิ

                                     สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการสร8างความเสมอภาคทางการศึกษา

                                                         ั้
                ด8วยการสนับสนุนคEาใช8จEายในการจัดการศึกษาตงแตEระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในรายการ
                พื้นฐาน 5 รายการ ได8แกE 1) คEาจัดการเรียนการสอน 2) คEาหนังสือเรียน 3) คEาอุปกรณ=การเรียน  4) คEาเครื่องแบบ

                                 ิ
                                             ุ
                                                                    ุ
                                       ั
                                                                      E
                นกเรียน และ 5) คากจกรรมพฒนาคณภาพผู8เรียน ซึ่งการสนบสนนคาใช8จEายดงกลEาว เปนการสร8างความเปนธรรม
                              E
                 ั
                                                                ั
                                                                                     Q
                                                                                                    Q
                                                                              ั
                ในการเข8าถึงบริการการศึกษา สำหรับผู8มีรายได8น8อยและกลุEมผู8ด8อยโอกาสทวประเทศ รวมทั้งการสร8างโอกาส
                                                                              ั่
                                                                                       ุ
                                                                8
                                                                   E
                                                                                ู
                                                                                    ิ
                                                                               ี
                                                                        ี
                                                                            ื
                                                          ิ
                และลดความเหล่อมลำทางการศกษาในระดบพ้นท่พเศษ ไดแก โรงเรยนพ้นท่สงในถ่นทรกนดาร โรงเรยนพ้นท    ี่
                                                                                                   ี
                             ื
                                                                                                       ื
                                 ้
                                                   ั
                                                      ื
                                                         ี
                                                                                         ั
                                          ึ
                เกาะแกEง และโรงเรียนในพื้นที่ข8างเคียง โครงการพัฒนาดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริให8ได8รับโอกาส
                ทางการศึกษาอยEางทั่วถึงและมีคุณภาพ และการพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา โดยการ
                สEงเสริมการจัดการศึกษาด8านเทคโนโลยี ทางไกลผEานดาวเทียม (DLTV) และเทคโนโลยีทางไกลผEานเทคโนโลย ี
                สารสนเทศ (DLIT) เพื่อสร8างความเปQนธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในการเข8าถึงบริการทางการศึกษาที่ม ี
                คุณภาพ
                       2.1.3 ยุทธศาสตร8ชาติดAานความมั่นคง (รอง)
                              2.1.3.1 เปNาหมาย
                                     บ8านเมืองมีความมั่นคงในทุกมิติและทุกระดับ
                              2.1.3.2 ประเด็นยุทธศาสตร  8
                                     การปVองกันและแก8ไขปdญหาที่มีผลกระทบตEอความมั่นคง
                              2.1.3.3 การบรรลุเปNาหมายตามยุทธศาสตร8ชาต  ิ
                                     สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแผนการพัฒนาการศึกษาและ
                แผนการเสริมสร8างภูมิคุ8มกันเพื่อสันติสุขในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต8 ให8การจัดการศึกษาพื้นท ี่


                                                                  แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  27
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40