Page 37 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 37

เปNาหมายที่ 1 คนไทยมีการศึกษาที่มีมาตรฐานสากลเพิ่มขึ้น มีทักษะ

                ที่จำเปQนของโลกศตวรรษที่ 21 สามารถแก8ปdญหาปรับตัว สื่อสาร และทำงานรEวมกับผู8อื่นได8อยEางมีประสิทธิผล

                เพิ่มขึ้น มีนิสัยใฝpเรียนรู8อยEางตEอเนื่องตลอดชีวิต

                                                                                                   ั
                                            เปNาหมายที่  2  คนไทยได8รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความถนด  และ
                ความสามารถของพหุปdญญาดีขึ้น

                                            การบรรลุเปNาหมาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแผนการ

                ดำเนินการให8บรรลุเปVาหมาย รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล

                ให8ผู8เรียน ทุกระดับและทุกกลุEม ได8รับการศึกษาที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน เกิดการเรียนรู8ตลอดชีวิตอยEาง

                ทั่วถึง พร8อมทั้งมีทักษะและศักยภาพในการประกอบอาชีพที่สอดคล8องกับความต8องการของประเทศ
                                                                                                          ี่
                การขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน ที่พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให8เหมาะสมกับบริบทของพื้นท
                ที่หลากหลาย รวมถึงแนวโน8มของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปและสอดคล8องกับการพัฒนาของประเทศ การพฒนา
                                                                                                      ั
                                                                                      ื
                                                         ั
                คุณภาพการเรียนการสอนภาษาตEางประเทศและพฒนาและเสริมสร8างศักยภาพครู เพ่อพฒนาศักยภาพครูให8ม   ี
                                                                                        ั
                ความพร8อมในการจัดการเรียนการสอน สอดรับกับทักษะที่จำเปQนในศตวรรษที่ 21 การจัดตั้งสถาบันไทย
                โคเซ็นเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาในด8านวิศวกรรมศาสตร= เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยใช8หลักสูตรการเรียน

                การสอนที่มีคุณภาพแบบประเทศญี่ปุpน (หลักสูตรสถาบันโคเซ็น) ในการสร8างวิศวกรปฏิบัติการ (Practical

                Engineers) และนวัตกรคุณภาพ ที่สอดคล8องกับความต8องการของประเทศ การยกระดับคุณภาพโรงเรียน
                โดยเฉพาะในระดับตำบล

                              2. แผนยEอยการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู8ที่ตอบสนองตEอการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

                              แนวทางการพัฒนา 1) ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู8สำหรับศตวรรษที่ 21   2) เปลี่ยนโฉม

                บทบาท “ครู” ให8เปQนครูยุคใหมE  3) เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาในทุกระดับทุกประเภท 4) พัฒนา

                ระบบการเรียนรู8ตลอดชีวิต และ 5) สร8างระบบการศึกษาเพื่อความเปQนเลิศทางวิชาการ ระดับนานาชาต  ิ
                              เปNาหมายของแผนยYอย คนไทยได8รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีทักษะการเรียนร  ู8

                และมีทักษะที่จำเปQนของโลกศตวรรษที่ 21 สามารถเข8าถึงการเรียนรู8อยEางตEอเนื่องตลอดชีวิตดีขึ้น

                              การบรรลุเปNาหมาย  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีแผนการดำเนินการ

                ให8บรรลุเปVาหมาย รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ให8ผู8เรียน

                ทุกระดับและทุกกลุEม ได8รับการศึกษาที่มีคณภาพและมีมาตรฐาน เกิดการเรียนรู8ตลอดชีวิตอยEางทั่วถึง พร8อมทั้งมี
                                                  ุ
                ทักษะและศักยภาพในการประกอบอาชีพที่สอดคล8องกับความต8องการของประเทศ การขับเคลื่อนการพัฒนา
                การศึกษาที่ยั่งยืนที่พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให8เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ที่หลากหลาย รวมถง
                                                                                                         ึ
                แนวโน8มของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปและสอดคล8องกับการพัฒนาของประเทศ การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน

                ภาษาตEางประเทศและพัฒนาและเสริมสร8างศักยภาพครู เพื่อพัฒนาศักยภาพครูให8มีความพร8อมในการจัดการเรียน





                                                                  แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  29
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42