Page 37 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 37
เปNาหมายที่ 1 คนไทยมีการศึกษาที่มีมาตรฐานสากลเพิ่มขึ้น มีทักษะ
ที่จำเปQนของโลกศตวรรษที่ 21 สามารถแก8ปdญหาปรับตัว สื่อสาร และทำงานรEวมกับผู8อื่นได8อยEางมีประสิทธิผล
เพิ่มขึ้น มีนิสัยใฝpเรียนรู8อยEางตEอเนื่องตลอดชีวิต
ั
เปNาหมายที่ 2 คนไทยได8รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความถนด และ
ความสามารถของพหุปdญญาดีขึ้น
การบรรลุเปNาหมาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแผนการ
ดำเนินการให8บรรลุเปVาหมาย รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
ให8ผู8เรียน ทุกระดับและทุกกลุEม ได8รับการศึกษาที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน เกิดการเรียนรู8ตลอดชีวิตอยEาง
ทั่วถึง พร8อมทั้งมีทักษะและศักยภาพในการประกอบอาชีพที่สอดคล8องกับความต8องการของประเทศ
ี่
การขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน ที่พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให8เหมาะสมกับบริบทของพื้นท
ที่หลากหลาย รวมถึงแนวโน8มของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปและสอดคล8องกับการพัฒนาของประเทศ การพฒนา
ั
ื
ั
คุณภาพการเรียนการสอนภาษาตEางประเทศและพฒนาและเสริมสร8างศักยภาพครู เพ่อพฒนาศักยภาพครูให8ม ี
ั
ความพร8อมในการจัดการเรียนการสอน สอดรับกับทักษะที่จำเปQนในศตวรรษที่ 21 การจัดตั้งสถาบันไทย
โคเซ็นเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาในด8านวิศวกรรมศาสตร= เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยใช8หลักสูตรการเรียน
การสอนที่มีคุณภาพแบบประเทศญี่ปุpน (หลักสูตรสถาบันโคเซ็น) ในการสร8างวิศวกรปฏิบัติการ (Practical
Engineers) และนวัตกรคุณภาพ ที่สอดคล8องกับความต8องการของประเทศ การยกระดับคุณภาพโรงเรียน
โดยเฉพาะในระดับตำบล
2. แผนยEอยการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู8ที่ตอบสนองตEอการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
แนวทางการพัฒนา 1) ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู8สำหรับศตวรรษที่ 21 2) เปลี่ยนโฉม
บทบาท “ครู” ให8เปQนครูยุคใหมE 3) เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาในทุกระดับทุกประเภท 4) พัฒนา
ระบบการเรียนรู8ตลอดชีวิต และ 5) สร8างระบบการศึกษาเพื่อความเปQนเลิศทางวิชาการ ระดับนานาชาต ิ
เปNาหมายของแผนยYอย คนไทยได8รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีทักษะการเรียนร ู8
และมีทักษะที่จำเปQนของโลกศตวรรษที่ 21 สามารถเข8าถึงการเรียนรู8อยEางตEอเนื่องตลอดชีวิตดีขึ้น
การบรรลุเปNาหมาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแผนการดำเนินการ
ให8บรรลุเปVาหมาย รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ให8ผู8เรียน
ทุกระดับและทุกกลุEม ได8รับการศึกษาที่มีคณภาพและมีมาตรฐาน เกิดการเรียนรู8ตลอดชีวิตอยEางทั่วถึง พร8อมทั้งมี
ุ
ทักษะและศักยภาพในการประกอบอาชีพที่สอดคล8องกับความต8องการของประเทศ การขับเคลื่อนการพัฒนา
การศึกษาที่ยั่งยืนที่พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให8เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ที่หลากหลาย รวมถง
ึ
แนวโน8มของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปและสอดคล8องกับการพัฒนาของประเทศ การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
ภาษาตEางประเทศและพัฒนาและเสริมสร8างศักยภาพครู เพื่อพัฒนาศักยภาพครูให8มีความพร8อมในการจัดการเรียน
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 29