Page 120 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 120
โครงการรวมพลังครูเพื่อสร;างศิษย '
ยุทธศาสตร'ชาติ ด"านการพัฒนาและเสริมสร"างศักยภาพทรัพยากรมนุษย8
แผนแมMบทภายใต;ยุทธศาสตร'ชาติ ประเด็นการพัฒนาการเรียนร ู"
ี่
แผนปฏิรูปประเทศด;านการศึกษา เรื่องการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการเปลยนแปลงในศตวรรษที่ 21
แผนการศึกษาแหMงชาติ ยุทธศาสตร8การพัฒนาศักยภาพคนทุกชLวงวัย และการสร"างสังคมแหLงการเรียนร ู"
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหMงชาติ ฉบับที่ 12 การเสริมสร"างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย 8
นโยบายและจุดเน;น ศธ. ปU 65 การยกระดับคุณภาพการศึกษา
นโยบาย สพฐ. ด"านคุณภาพ
กลุMมงานที่รับผิดชอบ กลุLมนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
1. หลักการและเหตุผล
ี
ู
ี
ี่
ั
"
ี
ู"
ู"
ุ
การพฒนากระบวนการเรยนการสอนในปจจบนเนนผเรยนเปนศนยกลางการเรยนร โดยการเปลยน
8
Y
ั
X
ี
ิ
ู
ี
ุ"
ู"
X
ี่
"
ู"
บทบาทครจาก “ผสอน” มาเปน “ผอำนวยการเรยนร” ทำหนาทกระตน สร"างแรงบนดาลใจ แนะนำวธการ
ู"
ั
ิ
ู"
"
ี
ี
ี
ู"
ิ
"
ั
ี
ู"
ั
เรยนรและวธการจดระเบยบการสรางความร ออกแบบกจกรรมและสรางนวตกรรมการเรยนรใหผเรยน
ู"
ี
"
ั
ั
ื่
ิ
"
ู"
ู"
ี
ั
X
ี
ิ์
มบทบาทเปนนกวจยพฒนากระบวนการเรยนรเพอผลสมฤทธของผเรยน มงเนนการใชฐานความรและระบบ
ู"
ี
"
ั
ุL
L
"
คิดในลักษณะสหวิทยาการ เชน ความรทางวทยาศาสตรและการตงคำถาม ความเขาใจและความสามารถ
ั้
ิ
ู"
8
8
ั
ิ
ู"
"
ในการใชเทคโนโลย ความรทางวศวกรรมศาสตรและการคดเพอหาทางแกปญหา ความรและทกษะทางศลปะ
ื่
"
ิ
ิ
ู"
ี
Y
8
8
ั
ิ
ั
ู"
และความรทางดานคณตศาสตรและระบบคดของเหตผลและการหาความสมพนธ การพฒนาระบบการเรยนร ู"
ิ
ั
"
ุ
ี
"
"
ู"
ี
ี
ิ
ิ
L
"
ี่
ู
ิ
เชงบรณาการทเนนการลงมอปฏบต มการสะทอนความคด ทบทวน ไตรตรอง การสรางผเรยนใหสามารถ
ั
ื
"
L
8
"
ู"
ั
ี
กำกบการเรยนรของตนเองได การหลอหลอมทกษะการเรยนรและความคดสรางสรรคทผเรยนสามารถนำ
ิ
ั
ู"
ี่
ี
ี
ู"
"
"
"
ู"
ี
ู"
8
"
ุ
8
ิ
องคความรไปใชในการสรางรายได รวมทงการเรยนรดานวชาชพและทกษะชวต เพอสรางทรพยากรมนษยทม ี
ี่
ี
ี
"
ั
ิ
ั้
ั
ื่
"
ี
ี่
ั
ู"
ี
X
ี
ิ
ศกยภาพ มทกษะความร เปนคนด มวนย มทกษะความสามารถในการเรยนรทสอดรบกบทกษะศตวรรษท 21
ั
ี่
ี
ู"
ั
ั
ั
ี
ั
ั
"
ั
ิ
Y
ี่
"
ู
ิ
ี
ิ
ั
โดยเฉพาะทกษะดานการคดวเคราะห สังเคราะห8 ความสามารถในการแกปญหาทซบซอน มภมคมกน
"
ั
ุ"
8
ิ
ู"
ั
ื่
ั
ื
L
ี
ุL
ตLอปYญหา มีความคิดสร"างสรรค8 มีความสามารถในการทำงานรวมกนกบผอน มความยดหยนทางความคด
็
ั
รวมถงทกษะดานภาษา ศลปะ และความสามารถในการใชเทคโนโลย และไดรบการพฒนาเตมตามศกยภาพ
ั
"
ี
"
ั
ิ
"
ึ
ั
สอดคล"องกับความสามารถ ความถนัดและความสนใจ รวมถึงการวางพื้นฐานการเรียนรู"เพื่อการวางแผนชีวิต
ั
X
ี่
ั
ุ
"
ี
ิ
ั
ั
ทสามารถนำไปปฏบตไดมทกษะชวต สามารถอยรวมกนและทำงานกบผอนไดภายใตสงคมทเปนพหวฒนธรรม
L
ูL
ิ
ั
ั
ี
ิ
ี่
"
ู"
"
ื่
"
ื่
L
ี่
ู"
ั
ี
ั
ั
ี่
ี
ึ
ตลอดจนการพฒนาทกษะการเรยนรทเชอมตอกบโลกของการทำงาน รวมถงทกษะอาชพทสอดคลองกบความ
ั
ั
ต"องการของประเทศ
ั
ุ
ึ
ิ
"
ื้
ี่
8
ิ
ั
ั
ึ
ุ
ึ
สำนกงานเขตพนทการศกษามธยมศกษาพษณโลก อตรดตถ จงไดจดทำโครงการรวมพลงคร ู
ั
ื่
ื่
8
"
ิ
Ä
ู"
ั
"
"
L
L
ั
ี
ู"
L
"
เพอสรางศษย เพอเปาหมายในการพฒนาทกษะความรความสามารถในดานตาง ๆ ใหแกผเรยน ไดแก
"
การพฒนาทกษะการคดสรางสรรค ผานการจดกจกรรมการเรยนรแบบ Active Learning ทหลากหลาย เนน
ั
L
ี่
ู"
ี
ิ
ิ
ั
ั
8
"
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 99