Page 120 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 120

โครงการรวมพลังครูเพื่อสร;างศิษย  '

                ยุทธศาสตร'ชาติ  ด"านการพัฒนาและเสริมสร"างศักยภาพทรัพยากรมนุษย8

                แผนแมMบทภายใต;ยุทธศาสตร'ชาติ  ประเด็นการพัฒนาการเรียนร  ู"
                                                                                       ี่
                แผนปฏิรูปประเทศด;านการศึกษา เรื่องการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการเปลยนแปลงในศตวรรษที่ 21
                แผนการศึกษาแหMงชาติ  ยุทธศาสตร8การพัฒนาศักยภาพคนทุกชLวงวัย และการสร"างสังคมแหLงการเรียนร  ู"
                แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหMงชาติ ฉบับที่ 12 การเสริมสร"างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย  8

                นโยบายและจุดเน;น ศธ. ปU 65  การยกระดับคุณภาพการศึกษา

                นโยบาย สพฐ. ด"านคุณภาพ
                กลุMมงานที่รับผิดชอบ กลุLมนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา



                1.  หลักการและเหตุผล
                                          ี
                                                                            ู
                                                                                        ี
                                                                                                       ี่
                                                            ั
                                                                "
                                                                    ี
                                                                                            ู"
                                                                  ู"
                                                           ุ
                       การพฒนากระบวนการเรยนการสอนในปจจบนเนนผเรยนเปนศนยกลางการเรยนร โดยการเปลยน
                                                                              8
                                                        Y
                         ั
                                                                         X
                                                                                                      ี
                                                                                                     ิ
                         ู
                                                         ี
                                                                           ุ"
                               ู"
                                         X
                                                                      ี่
                                                                    "
                                                             ู"
                บทบาทครจาก “ผสอน” มาเปน “ผอำนวยการเรยนร” ทำหนาทกระตน สร"างแรงบนดาลใจ แนะนำวธการ
                                              ู"
                                                                                      ั
                          ิ
                                                                                                     ู"
                                               "
                           ี
                                      ี
                                                                                              ี
                                                                                                  ู"
                                                                 ิ
                                                                                                    "
                                ั
                 ี
                     ู"
                                                                                  ั
                เรยนรและวธการจดระเบยบการสรางความร ออกแบบกจกรรมและสรางนวตกรรมการเรยนรใหผเรยน
                                                       ู"
                                                                                                       ี
                                                                              "
                                   ั
                                ั
                                                         ื่
                               ิ
                                                                                        "
                                                                                                 ู"
                                                                        ู"
                                                                         ี
                            ั
                          X
                                                   ี
                                                                   ิ์
                มบทบาทเปนนกวจยพฒนากระบวนการเรยนรเพอผลสมฤทธของผเรยน มงเนนการใชฐานความรและระบบ
                                                       ู"
                 ี
                                                                                 "
                                                              ั
                                                                              ุL
                                         L
                                                                                       "
                คิดในลักษณะสหวิทยาการ  เชน  ความรทางวทยาศาสตรและการตงคำถาม  ความเขาใจและความสามารถ
                                                                        ั้
                                                      ิ
                                                  ู"
                                                                8
                                                       8
                                                                                              ั
                                                                ิ
                                      ู"
                       "
                ในการใชเทคโนโลย ความรทางวศวกรรมศาสตรและการคดเพอหาทางแกปญหา ความรและทกษะทางศลปะ
                                                                   ื่
                                                                             "
                                           ิ
                                                                                                      ิ
                                                                                        ู"
                                ี
                                                                              Y
                                                                                   8
                                          8
                                                                                ั
                                   ิ
                                                                             ั
                         ู"
                และความรทางดานคณตศาสตรและระบบคดของเหตผลและการหาความสมพนธ การพฒนาระบบการเรยนร              ู"
                                                    ิ
                                                                                        ั
                             "
                                                            ุ
                                                                                                      ี
                                                                                                   "
                               "
                                                                                            ู"
                                                                                              ี
                                                ี
                                                                 ิ
                                              ิ
                                                                             L
                                                                                         "
                             ี่
                    ู
                 ิ
                เชงบรณาการทเนนการลงมอปฏบต มการสะทอนความคด ทบทวน ไตรตรอง การสรางผเรยนใหสามารถ
                                             ั
                                       ื
                                                        "
                                                L
                                                                                         8
                                                                                  "
                             ู"
                                                        ั
                          ี
                กำกบการเรยนรของตนเองได  การหลอหลอมทกษะการเรยนรและความคดสรางสรรคทผเรยนสามารถนำ
                                                                               ิ
                   ั
                                                                                            ู"
                                                                                           ี่
                                                                 ี
                                                                                              ี
                                                                     ู"
                                         "
                                                                                       "
                                                            "
                                                           ู"
                                                       ี
                         ู"
                   8
                             "
                                                                                                    ุ
                                                                                                       8
                                                                                ิ
                องคความรไปใชในการสรางรายได รวมทงการเรยนรดานวชาชพและทกษะชวต เพอสรางทรพยากรมนษยทม           ี
                                                                                                        ี่
                                                                               ี
                                                                   ี
                                            "
                                                                                            ั
                                                                ิ
                                                 ั้
                                                                          ั
                                                                                    ื่
                                     "
                                                                           ี
                                                                                ี่
                                                                                     ั
                                                                               ู"
                                            ี
                                       X
                                              ี
                                               ิ
                ศกยภาพ มทกษะความร เปนคนด มวนย มทกษะความสามารถในการเรยนรทสอดรบกบทกษะศตวรรษท 21
                 ั
                                                                                                       ี่
                         ี
                                    ู"
                          ั
                                                                                        ั
                                                                                          ั
                                                    ี
                                                     ั
                                                ั
                                                                                           "
                          ั
                                      ิ
                                                                                  Y
                                                                                       ี่
                               "
                                                                                                   ู
                                                                                                     ิ
                                                                                                  ี
                                        ิ
                                                                                                        ั
                โดยเฉพาะทกษะดานการคดวเคราะห    สังเคราะห8   ความสามารถในการแกปญหาทซบซอน    มภมคมกน
                                                                                "
                                                                                        ั
                                                                                                      ุ"
                                               8
                                                                                                        ิ
                                                                              ู"
                                                                            ั
                                                                                ื่
                                                                         ั
                                                                                         ื
                                                                     L
                                                                                   ี
                                                                                             ุL
                ตLอปYญหา มีความคิดสร"างสรรค8 มีความสามารถในการทำงานรวมกนกบผอน มความยดหยนทางความคด
                                                                                             ็
                                                                                 ั
                รวมถงทกษะดานภาษา ศลปะ และความสามารถในการใชเทคโนโลย และไดรบการพฒนาเตมตามศกยภาพ
                                                                                       ั
                                                                                "
                                                                         ี
                            "
                                                                                                   ั
                                     ิ
                                                                "
                    ึ
                       ั
                สอดคล"องกับความสามารถ   ความถนัดและความสนใจ รวมถึงการวางพื้นฐานการเรียนรู"เพื่อการวางแผนชีวิต
                                                                                      ั
                                                                                             X
                                                                                           ี่
                                                                                                  ั
                                                                                                 ุ
                                                                                     "
                                           ี
                                            ิ
                                ั
                                                                        ั
                ทสามารถนำไปปฏบตไดมทกษะชวต สามารถอยรวมกนและทำงานกบผอนไดภายใตสงคมทเปนพหวฒนธรรม
                                                         L
                                                        ูL
                               ิ
                                                            ั
                                      ั
                                     ี
                                  ิ
                 ี่
                                    "
                                                                           ู"
                                                                               "
                                                                            ื่
                                                                                                "
                                                 ื่
                                                     L
                                                                                          ี่
                                              ู"
                                 ั
                                          ี
                            ั
                                                                                                    ั
                                               ี่
                                                                                       ี
                                                                              ึ
                ตลอดจนการพฒนาทกษะการเรยนรทเชอมตอกบโลกของการทำงาน รวมถงทกษะอาชพทสอดคลองกบความ
                                                                                ั
                                                       ั
                ต"องการของประเทศ
                                                                                   ั
                                                                      ุ
                                                                               ึ
                                                                          ิ
                                                                                  "
                                     ื้
                                        ี่
                                                                             8
                                                             ิ
                           ั
                                                  ั
                                                        ึ
                                                                 ุ
                                             ึ
                           สำนกงานเขตพนทการศกษามธยมศกษาพษณโลก อตรดตถ จงไดจดทำโครงการรวมพลงคร              ู
                                                                                                      ั
                  ื่
                               ื่
                            8
                     "
                         ิ
                                   Ä
                                                                ู"
                                                      ั
                                                                                          "
                                                                               "
                                                                                   L
                                                                                                          L
                                                ั
                                                                                                ี
                                                                                              ู"
                                                                                             L
                                                                                                       "
                เพอสรางศษย  เพอเปาหมายในการพฒนาทกษะความรความสามารถในดานตาง ๆ ใหแกผเรยน   ไดแก
                                                                                                        "
                การพฒนาทกษะการคดสรางสรรค ผานการจดกจกรรมการเรยนรแบบ Active Learning ทหลากหลาย เนน
                                                     ั
                                              L
                                                                                            ี่
                                                                      ู"
                                                                   ี
                                                        ิ
                                  ิ
                          ั
                    ั
                                            8
                                      "
                                                                   แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565  99
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125