Page 16 - รายงานผลงบฯ 2564
P. 16

๔. คุณภาพหลักสูตร

                             หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  ๒๕๕๑  มีคุณภาพ!
                  สอดคลDองกับบริบทของสถานศึกษา!และสอดคลDองกับความตDองการของผูDเรียน   ผูDปกครอง  ชุมชน และทDองถิ่น

                         ๕. คุณภาพเครือขcาย

                             สถานศึกษามีการสรDางความรCวมมือในระดับสหวิทยาเขต  และเครือขCายความรCวมมือรCวมพัฒนา
                  ในระดับชุมชน  ระดับประเทศ  และระดับนานาชาติในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา


                         การขับเคลื่อนนโยบายและจุดเนBนสูcการปฏิบัต  ิ
                         ๑. ใหDสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  สหวิทยาเขต   และสถานศึกษาในสังกัดทุกสถานศึกษา! นำนโยบาย!

                  และจุดเนDน เปYนกรอบแนวทางการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดยใชDพื้นที่เปYนฐาน

                                                                                                 H
                                                                                                             C
                  นวัตกรรมในการขับเคลื่อน!ตามแนวทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ  พัฒนาวิถีใหม
                  ไดDวิถีคุณภาพ
                                                                                                      ิ
                         ๒. ใหDมีคณะติดตาม!!ประเมินผล !และรายงานการขับเคลื่อนนโยบายและจุดเนDนสูCการปฏิบัตในระดับ
                  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  สหวิทยาเขต  และสถานศึกษา  ตลอดจนเรCงรัด  กำกับ  ติดตาม  ตรวจสอบ!

                  ใหDการดำเนินการเกิดผลสำเร็จ  และมีประสิทธิภาพอยCางเปYนรูปธรรม


                  ๘. สภาพบริบทองค2กร
                         สภาพบริบทของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถH สรุปไดDจากการวิเคราะห  H

                  จุดแข็ง (Strength)  จุดอCอน (Weakness)  โอกาส (Opportunity)  และอุปสรรค (Threat) ที่จะสCงผลกระทบ
                  ทั้งดDานบวกและลบตCอการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก  อุตรดิตถH

                  ดังน
                      ี้
                         ๘.๑ ปqจจัยภายในที่เปYนจุดแข็ง (Strength) ผูDนำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารงานโดยการกระจาย
                  อํานาจ บริหารจัดการแบบมีสCวนรCวม มีทักษะการสั่งการ ควบคุม และจูงใจ  มีวัฒนธรรมในการทํางาน “เปนทีม”
                                                                                                        Y
                                                                        C
                  บุคลากรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ใชDศักยภาพที่มีปฏิบัติงานอยางเต็มความรูD  ความสามารถ  มีทักษะในการ
                                                                                Dู
                  ปฏิบัติงานตามสมรรถนะ/มาตรฐานวิชาชีพ มีวินัยและความรับผิดชอบ ใฝ£ร และพัฒนาตนเองใหDมีความพรDอม
                  ในการทำงาน  มีอาคารสถานที่   สภาพแวดลDอม   และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อตCอการปฏิบัติงาน

                         ๘.๒  ปqจจัยภายในที่เปYนจุดอCอน  (Weakness)  โครงสรDางการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพระดับ
                                                            D
                  เขตพื้นที่การศึกษา  คลอบคลุม  ๒  จังหวัด  ทําใหขาดความคลองตัวในการปฏิบัติงาน    และกระบวนงานที่ใชD
                                                                      C
                  เทคโนโลยีดิจิทัลยังมีนDอย

                         ๘.๓ ปqจจัยภายนอกที่เปYนโอกาส (Opportunity) มีเครือขCายความรCวมมือจากหนCวยงาน คณะบุคคล
                  และทุกภาคสCวนที่เกยวขDอง รCวมระดมทรัพยากรที่สCงผลตCอการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                   ี่
                         ๘.๔  ปqจจัยภายนอกที่เปYนอุปสรรค  (Threat)  สถานการณHการแพรCระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนCา

                  2019 (COVID-19) สCงผลใหการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมไมCเปYนไปตามเป\าหมาย และระยะเวลาที่กำหนด
                                        D
                  การจัดสรรงบประมาณจากสCวนกลางบางโครงการ/กิจกรรม ลCาชDา ใกลDสิ้นป1งบประมาณ  ทำใหDการดำเนินงาน

                  ไมCเปYนไปตามเป\าหมาย




                                               รายงานผลการดำเนินงาน ประจำป1งบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔                          ๑๑
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21