Page 16 - รายงานผลงบฯ 2564
P. 16
๔. คุณภาพหลักสูตร
หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มีคุณภาพ!
สอดคลDองกับบริบทของสถานศึกษา!และสอดคลDองกับความตDองการของผูDเรียน ผูDปกครอง ชุมชน และทDองถิ่น
๕. คุณภาพเครือขcาย
สถานศึกษามีการสรDางความรCวมมือในระดับสหวิทยาเขต และเครือขCายความรCวมมือรCวมพัฒนา
ในระดับชุมชน ระดับประเทศ และระดับนานาชาติในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การขับเคลื่อนนโยบายและจุดเนBนสูcการปฏิบัต ิ
๑. ใหDสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สหวิทยาเขต และสถานศึกษาในสังกัดทุกสถานศึกษา! นำนโยบาย!
และจุดเนDน เปYนกรอบแนวทางการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใชDพื้นที่เปYนฐาน
H
C
นวัตกรรมในการขับเคลื่อน!ตามแนวทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ พัฒนาวิถีใหม
ไดDวิถีคุณภาพ
ิ
๒. ใหDมีคณะติดตาม!!ประเมินผล !และรายงานการขับเคลื่อนนโยบายและจุดเนDนสูCการปฏิบัตในระดับ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สหวิทยาเขต และสถานศึกษา ตลอดจนเรCงรัด กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ!
ใหDการดำเนินการเกิดผลสำเร็จ และมีประสิทธิภาพอยCางเปYนรูปธรรม
๘. สภาพบริบทองค2กร
สภาพบริบทของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถH สรุปไดDจากการวิเคราะห H
จุดแข็ง (Strength) จุดอCอน (Weakness) โอกาส (Opportunity) และอุปสรรค (Threat) ที่จะสCงผลกระทบ
ทั้งดDานบวกและลบตCอการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถH
ดังน
ี้
๘.๑ ปqจจัยภายในที่เปYนจุดแข็ง (Strength) ผูDนำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารงานโดยการกระจาย
อํานาจ บริหารจัดการแบบมีสCวนรCวม มีทักษะการสั่งการ ควบคุม และจูงใจ มีวัฒนธรรมในการทํางาน “เปนทีม”
Y
C
บุคลากรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใชDศักยภาพที่มีปฏิบัติงานอยางเต็มความรูD ความสามารถ มีทักษะในการ
Dู
ปฏิบัติงานตามสมรรถนะ/มาตรฐานวิชาชีพ มีวินัยและความรับผิดชอบ ใฝ£ร และพัฒนาตนเองใหDมีความพรDอม
ในการทำงาน มีอาคารสถานที่ สภาพแวดลDอม และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อตCอการปฏิบัติงาน
๘.๒ ปqจจัยภายในที่เปYนจุดอCอน (Weakness) โครงสรDางการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพระดับ
D
เขตพื้นที่การศึกษา คลอบคลุม ๒ จังหวัด ทําใหขาดความคลองตัวในการปฏิบัติงาน และกระบวนงานที่ใชD
C
เทคโนโลยีดิจิทัลยังมีนDอย
๘.๓ ปqจจัยภายนอกที่เปYนโอกาส (Opportunity) มีเครือขCายความรCวมมือจากหนCวยงาน คณะบุคคล
และทุกภาคสCวนที่เกยวขDอง รCวมระดมทรัพยากรที่สCงผลตCอการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ี่
๘.๔ ปqจจัยภายนอกที่เปYนอุปสรรค (Threat) สถานการณHการแพรCระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนCา
2019 (COVID-19) สCงผลใหการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมไมCเปYนไปตามเป\าหมาย และระยะเวลาที่กำหนด
D
การจัดสรรงบประมาณจากสCวนกลางบางโครงการ/กิจกรรม ลCาชDา ใกลDสิ้นป1งบประมาณ ทำใหDการดำเนินงาน
ไมCเปYนไปตามเป\าหมาย
รายงานผลการดำเนินงาน ประจำป1งบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ๑๑