Page 15 - รายงานผลงบฯ 2564
P. 15
เพื่อพัฒนาพหุปqญญา พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลผูDเรียนทุกระดับตามบริบทของสถานศึกษา
๓.๔ พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ใหDเปYนครูยุคใหมC มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน
ี
ี่
ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ มีทักษะในการปฏิบัติหนDาทไดDด มีความรูDความสามารถในการใชDเทคโนโลยีดิจิทัล
ู
มีการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพอยCางตCอเนื่อง รวมทั้งมีจิตวิญญาณความเปYนคร
๔. ดBานประสิทธิภาพ
๔.๑ สCงเสริมสนับสนุนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาพัฒนาระบบบริหารจัดการ โดยใช D
พื้นที่เปYนฐาน มีนวัตกรรมเปYนกลไกหลักในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการสถานศึกษา บนฐานขDอมูลสารสนเทศ
ถูกตDอง ทันสมัย และการมีสCวนรCวมของทุกภาคสCวน
๔.๒ พัฒนาสถานศึกษาใหDมีคุณภาพอยCางยั่งยืน สอดคลDองกับบริบทของพื้นท ี่
๔.๓ นDอมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาลสูCการพัฒนาระบบการบริหาร
จัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาอยCางเปYนรูปธรรม มีประสิทธิภาพ และตCอเนื่อง
๔.๔ เพิ่มประสิทธิภาพการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุดเนBนประจำปkงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ – ๒๕๖๕
๑. สรDางความตระหนัก ความรูD ความเขDาใจแกCครู บุคลากรทางการศึกษาและผูDเรียน ใหDสามารถ
วิเคราะห ประเมินสถานการณHความเสี่ยง และเสริมสรDางแนวทางป\องกันและดูแลความปลอดภัย ทั้งทางดDาน
H
รCางกาย จิตใจ และเสรีภาพทางสังคม ภายใตD "โครงการโรงเรียนปลอดภัย Safety School”
๒. เสริมสรDางวินัยและความรับผิดชอบตCอหนDาที่ของตนเอง สังคม และประเทศชาติ ใหDแกCผูDบริหารการศึกษา
ึ
ผูDบริหารสถานศกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ภายใตD “โครงการเสริมสรDางวินัยและความ
รับผิดชอบ”
๓. ยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ภายใตD “โครงการหDองเรียนนCาอยูC การเรียนรูDกDาวไกล พัฒนาวิถีใหมC
ไดDวิถีคุณภาพ” โดยการสรDางหDองเรียนคุณภาพ เสริมสรDางบรรยากาศที่เอื้อตCอการเรียนรูD พัฒนาผูDเรียนตามศักยภาพ
ใหDมีคุณลักษณะที่พึงประสงค และมีความรูDทันตCอสภาวการณHของโลก ใชDสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
H
ในการจัดการเรียนการสอน
เปgาหมายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๑. คุณภาพผูBเรียน
ผูDเรียนมีทักษะที่จำเปYนทางดDานวิชาการ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต ทักษะการใชDเทคโนโลยี มีคุณลักษณะ
อันพึงประสงคH และสุขภาวะกายและใจที่ด ี
๒. คุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ มีทักษะการใชDเทคโนโลยี และทักษะ
ดDานภาษาและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
๓. คุณภาพสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีคุณภาพดDานการบริหารจัดการ การสรDางบรรยากาศ
การเรียนรูD หDองเรียนคุณภาพ และสิ่งแวดลDอมปลอดภัยนCาเรียนร ูD
รายงานผลการดำเนินงาน ประจำป1งบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ๑๐