Page 111 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2565
P. 111
กลยุทธ'ที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให;สอดคล;องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
โครงการยกระดับคุณภาพผู;เรียน
ิ
ยุทธศาสตร'ชาต ด"านการพัฒนาและเสริมสร"างศักยภาพทรัพยากรมนุษย 8
ิ
แผนแมMบทภายใต;ยุทธศาสตร'ชาต ประเด็นการพัฒนาการเรียนร ู"
ี่
แผนปฏิรูปประเทศด;านการศึกษา เรื่องการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการเปลยนแปลงในศตวรรษที่ 21
แผนการศึกษาแหMงชาติ ยุทธศาสตร8การพัฒนาศักยภาพคนทุกชLวงวัย และการสร"างสังคมแหLงการเรียนร
ู"
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหMงชาติ ฉบับที่ 12 การเสริมสร"างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย 8
นโยบายและจุดเน;นกระทรวง ศธ. ประจำปUงบประมาณ พ.ศ. 2565 การยกระดับคุณภาพการศึกษา และ
การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการแขLงขัน
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด"านคุณภาพ
นโยบายรัฐบาล การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู"และการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกชLวงวัย
ี่
กลุMมงานทรับผิดชอบ กลุLมนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
1. หลักการและเหตุผล
"
"
ี่
ี่
L
็
"
โลกในศตวรรษท 21 เปลยนโฉมหนาไปอยางรวดเรวเพราะความกาวหนาของเทคโนโลย ี
ี
ั
"
"
W
ึ
"
L
สารสนเทศทำใหโลกแหงการเรยนรเปดกวางและงายตอการเขาถง สงคมโลกจะกาวไปสสงคมแหงความร ความร ู"
L
"
L
ูL
ู"
L
ั
ู"
ึ
ี่
ี่
X
ู"
ึ
ั
ี
ี
ิ่
"
ั
ุ
ั
"
จะกลายเปนสงททกคนสามารถเขาถงไดหมด การจดการเรยนรในระดบมธยมศกษาจงตองมการเปลยนแปลง โดย
"
ึ
ู"
ี
"
ิ
ั
ั
ุ
สอดคลองกบบรบทของผเรยนและสภาพแวดลอมทางเทคโนโลยในปจจบน แนวทางการจดการเรยนรแบบใหม L
ู"
ี
"
ี
ั
Y
ั
ี
ั
ี่
ู"
ิ
ี
ี
ั
"
ื
ิ
ี่
"
ั
ี
ทนาสนใจเปนการจดการเรยนรแบบหองเรยนยอนกลบ โดยมหลกการสำคญคอการเปลยนวธการสอนจากแบบเดมทคร ู
L
X
ี่
ี
"
ี
X
"
ั
ู"
ู"
"
X
"
ู"
เปนผสอนในหองเรยนและใหผเรยนกลบไปทำการบาน มาเปนผเรยนเปนผคนควาหาความรดวยตนเอง
X
"
ี
ู"
"
ู"
"
"
L
ิ
ี่
L
ื่
ั้
ั้
ี
ผานเทคโนโลยสารสนเทศทครจดหาใหทงกอนเขาชนเรยน ขณะเดนทางหรอในเวลาวางโดยใชเครองมออปกรณ 8
ุ
ู
ั
ี
ื
ื
"
L
ั้
ี
"
็
ื
็
ู"
ี่
ี่
ตLาง ๆ เชน คอมพวเตอร แทบเลต สมารทโฟน หรอแลบทอป เปนตน รวมทงผเรยนทขาดเรยนหรอผทเรยนรชา
ู"
ี
ี
็
ู"
8
็
"
ิ
ื
X
L
8
ี
็
"
้
L
"
"
"
ี่
"
"
ี
้
ี
ู
กสามารถเขาไปทบทวนเรยนซำไดตามตองการโดยทครไมตองเสยเวลาไปสอนซำในหองเรยน และสอดคลองกบ
ั
ั
สถานการณการแพรระบาดของโรคไวรสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทมการจดการเรยนการสอนแบบออนไลน 8
ี
L
ั
8
ี่
ี
ิ
ิ
ั
ื
"
"
ี
ู
ู"
ี่
สวนในหองเรยนตามปกตจะเนนการทำกจกรรมทผเรยนไดลงมอปฏบตดวยตนเองโดยมครคอยใหคำแนะนำ
"
ิ
ิ
"
L
"
ี
ี
X
8
L
ิ
ู"
X
ชวยเหลอดแลและอำนวยความสะดวกในการเรยนรของผเรยนและศกษานเทศกเปนผสอนงาน (Coach) และเปน
ื
ี
ี
ึ
ู
ู"
ู"
ี
"
"
ั
ู"
พเลยง (Mentor) ใหกบครผสอนเพอใหการจดการเรยนรและการพฒนาผเรยนเปนไปตามมาตรฐานการเรยนร ู"
X
ื่
ู"
ั
ี่
ี้
ี
ั
ู"
ี
ู
ตัวชี้วัด คุณลักษณะอันพึงประสงค8และสมรรถนะสำคัญของผู"เรียนที่กำหนดไว"ในหลักสูตร
ดงนน รปแบบการนเทศการจดการเรยนรทเหมาะสมกบผเรยนในระดบมธยมศกษาจงควรม ี
ั
ู
ึ
ึ
ิ
ั
ั
ั
ั้
ี
ู"
ี
ู"
ี่
ั
ลักษณะที่เอื้อตLอการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน โดยเน"นกิจกรรมกลุLมและเปWดโอกาสให"ผู"เรียนได"เรียนรู"ด"วยตนเอง
ี
ี
ิ
ั
ู"
ู
ุ
ั
ึ่
ั
ี
ู
ี่
ซงการพฒนารปแบบการนเทศการจดการเรยนรเพอยกระดบคณภาพผเรยนในศตวรรษท 21 มการบรณาการ
ื่
ู"
"
"
"
หลกการจดการเรยนรตามแนวคดหองเรยนแบบยอนกลบ (Flip Classroom) การตรวจสอบความสอดคลองของ
ิ
ั
ู"
ั
ี
ั
ี
ั
"
ั
แผนการจดการเรยนรโดยใชหลกการจดการเรยนร (OLE) การนเทศการจดการเรยนรโดยใชหลกการนเทศแบบม ี
ู"
ั
ั
ิ
ี
ี
ู"
ู"
ี
ั
"
ิ
แผนปฏิบัติการประจำป0งบประมาณ พ.ศ. 2565 90