Page 6 - รายงานผลงบฯ 2564
P. 6

บทที่ ๑


                                                             บทนํา


                  ความเป'นมา
                                 พระราชกฤษฎีกาวCาดDวยหลักเกณฑHและวิธีการบริหารกิจการบDานเมืองที่ดี พ.ศ. ๒๕๔๖ หมวด ๓

                  มาตรา ๙ (๑) (๒)  ไดDกําหนดใหDสCวนราชการตDองจัดทําแผนปฏิบัติราชการไวDเปYนการลCวงหนDา และตDองมีรายละเอียด
                  ของขั้นตอน ระยะเวลา และงบประมาณที่ตDองใชDในการดําเนินการของแตCละขั้นตอน เป\าหมายของภารกิจ ผลสัมฤทธ ิ์

                  ของภารกิจ และตัวชี้วัดความสำเร็จของภารกิจ  พระราชกฤษฎีกาวCาดDวยหลักเกณฑHและวิธีการบริหารกิจการบDานเมือง
                  ที่ดี  (ฉบับท  ๒)  พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๗  กําหนดใหDสCวนราชการจัดใหDมีการทบทวนภารกิจของตนวCาภารกิจใด
                            ี่
                                                                                       C
                  มีความจําเปYนหรือสมควรที่จะยกเลิก ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงการดําเนินการตCอไปหรือไม โดยคํานึงถึงยุทธศาสตรHชาต  ิ
                  แผนแมCบท แผนการปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหCงชาติ นโยบายของคณะรัฐมนตรีที่แถลง
                  ตCอรัฐสภา  และแผนอื่นที่เกี่ยวขDอง  ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่  ๑๒  มีนาคม  ๒๕๖๒  เห็นชอบให D

                  หนCวยงานของรัฐปรับปรุงแผนใหDสอดคลDองกับยุทธศาสตรHชาติและแผนแมCบทภายใตDยุทธศาสตรHชาติ

                                  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  เปYนหนCวยงานทางการศึกษาที่อยูCภายใตDการกำกับดูแลของสำนักงาน

                  คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบCงสCวนราชการภายในสำนักงาน
                  เขตพื้นที่การศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๖๐  ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา  เลCม  ๑๓๔  ตอนพิเศษ  ๒๙๕  ง  วันที่  ๒๙

                  พฤศจิกายน  ๒๕๖๐ หนDา ๑๓ – ๑๔  ใหDสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีอำนาจหนDาที่ดำเนินการใหDเปYนไปตามอำนาจ

                  หนDาที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ตามกฎหมายวCาดDวยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ  และม  ี
                  อำนาจหนDาที่ ดังตCอไปน  ี้

                                 ๑. จัดทำนโยบาย  แผนพัฒนา  และมาตรฐานการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาใหDสอดคลDองกับ

                  นโยบาย มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความตDองการของทDองถิ่น
                                ๒. วิเคราะหHการจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษา  และหนCวยงานในเขตพื้นท ี่

                  การศึกษา และแจDงการจัดสรรงบประมาณที่ไดDรับใหDหนCวยงานขDางตDนรับทราบ รวมทั้งกำกับ ตรวจสอบ ติดตามการ

                  ใชDจCายงบประมาณของหนCวยงานดังกลCาว
                                ๓. ประสาน สCงเสริม สนับสนุน และพัฒนาหลักสูตรรCวมกับสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

                                ๔. กำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและในเขตพื้นที่การศึกษา
                                ๕. ศึกษา วิเคราะหH วิจัย และรวบรวมขDอมูลสารสนเทศดDานการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

                                ๖. ประสานการระดมทรัพยากรดDานตCาง ๆ รวมทั้งทรัพยากรบุคคล เพื่อสCงเสริม สนับสนุน การจัด

                  และพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
                                ๗. จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา และประเมินผลสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

                                ๘. ประสาน สCงเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาของสถานศึกษาเอกชน องคHกรปกครองสCวนทDองถิ่น
                  รวมทั้งบุคคล องคHกรชุมชน องคHกรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา

                  รูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา

                                ๙. ดำเนินการและประสาน สCงเสริม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา



                                               รายงานผลการดำเนินงาน ประจำป1งบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔                          ๑
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11